ภาคเอกชนมองปัญหาคอร์รัปชั่นในไทยยังรุนแรง

เศรษฐกิจ
3 มิ.ย. 56
08:02
40
Logo Thai PBS
ภาคเอกชนมองปัญหาคอร์รัปชั่นในไทยยังรุนแรง

ภาคเอกชนระบุถึงปัญหาคอร์รัปชั่นในไทยยังรุนแรง และส่งผลต่อต้นทุนการทำธุรกิจเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้นำภาคธุรกิจเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศไทยของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือ ไอโอดี พบว่าผู้นำธุรกิจกว่าร้อยละ 93 เห็นว่าปัญหาการทุจริต คอร์รัปชั่นของไทยยังรุนแรง และอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะส่งผลต่อการลดทอนประสิทธิภาพในการแข่งขันในภูมิภาคอย่างมาก เพราะทำให้มีสัดส่วนต้นทุนที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 10

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการสถาบันไอโอดี กล่าวว่า ความเห็นภาคธุรกิจถึงกระบวนการที่เกิดการคอร์รัปชั่นได้มากที่สุด คือ ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างกับภาครัฐ รองลงมาคือการจดทะเบียนอนุญาต และการประมูลโครงการของรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้รูปแบบการเอื้อประโยชน์จากตำแหน่งทางการเมือง และการติดสินบน สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเกิดปัญหาทุจริตได้มากสุด คือ โทรคมนาคม พลังงาน สาธารณูปโภค และการเกษตร

ทั้งนี้ รัฐควรจะใข้กฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจังสร้างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ด้วยบุคคลภายนอก รวมถึงสร้างแนวร่วมกับภาคเอกชนในการต่อต้านคอร์รัปชั่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง