เงาะราคาตก เกษตรกรชี้อาจมีการกดราคา

เศรษฐกิจ
3 มิ.ย. 56
08:09
618
Logo Thai PBS
เงาะราคาตก เกษตรกรชี้อาจมีการกดราคา

ราคาเงาะตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 8-14 บาท โดยเกษตรกรผู้ปลูกเงาะ ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีความพยายามในการกดราคาเพื่อให้ได้รับเงินช่วยเหลือจาก คชก.

หลังผลผลิตเงาะเริ่มถูกนำออกมาจำหน่ายได้ไม่นาน ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกเงาะในหลายพื้นที่ระบุว่า ราคาตกจากกิโลกรัมละ 20-30 บาท มาอยู่ที่ 8-14 บาท โดยนายวิเชียร ถิรวงษ์ กำนันตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราดเปิดเผยว่า พื้นที่ปลูกเงาะในตำบลสะตอ นับเป็นพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุดในการปลูกเงาะ แต่ปีนี้ราคาเงาะกลับดีในช่วงแรกไม่กี่วัน หลังจากเงาะรุ่นสองออกสู่ตลาด โดยตั้งข้อสังเกตว่าราคาไม่เป็นไปตามกลไกตลาดและไม่เป็นธรรมชาติ

ด้านนายสามารถ ถิรวงษ์ เกษตรกรชาวสวนเงาะ ตำบลสะตอ บอกว่า ราคาเงาะเหมือนมีการกำหนดกดให้ต่ำลง เพื่อให้ราคาต่ำกว่าสิบบาท และให้หน่วยงานหรือกลุ่มวิสาหกิจทำเรื่องเสนอจังหวัดในการอนุมัติเงินจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ออกมาให้ความช่วยเหลือเกษตรกร

โดยเมื่อได้รับความช่วยเหลือจาก คชก. แล้ว พ่อค้าจะได้รับเงินกิโลกรัมละ 1.50 บาท เกษตรกรได้ 1บาท โดยปีนี้จังหวัดตราดได้รับเงินมา 30 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการต่างๆอีกที่จะดึงเงินออกมา โดยอ้างราคาเงาะตกต่ำ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรชาวสวนจะทวงถามเรื่องดังกล่าวกับนายอำเภอเขาสมิงก่อน หากไม่ได้รายละเอียดจะขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดตราดต่อไป

ขณะที่นายมานพ ช่างจัดเจน พ่อค้ารับซื้อเงาะรายหนึ่งบอกว่า ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะเงาะช่วงนี้ผลผลิตเริ่มออกมามาก อาจทำให้ราคาปรับลงเอง อีกเหตุผลหนึ่งคือ เงาะส่วนใหญ่เข้าไปขายในกรุงเทพไม่ได้ทั้งหมด ต้องออกขายต่างจังหวัด ทำให้ราคาปรับลดลง ส่วนตนเองไม่ได้เข้าโครงการ เพราะพ่อค้าที่เข้าโครงการ จะต้องนำผลผลิตไปจำหน่ายต่างจังหวัด ห้ามเข้ากรุงเทพและปริมณฑล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง