พบพระพุทธรูปโบราณกลางลำน้ำโขง อายุไม่ต่ำกว่า 400 ปี

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 56
06:47
351
Logo Thai PBS
พบพระพุทธรูปโบราณกลางลำน้ำโขง อายุไม่ต่ำกว่า 400 ปี

พบพระพุทธรูปโบราณหน้าตักกว้างไม่ต่ำกว่า 4 เมตร กลางลำน้ำโขง บริเวณชายแดนไทย-ลาว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นพระพุทธรูปอายุกว่า 400 ปี

ฝ่ายความมั่นคง และคณะกรรมการหมู่บ้านร่มเย็น เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว นำรถแบ็คโฮขุดทำแนวคันดิน บริเวณกลางแม่น้ำโขง เพื่อนำองค์พระพุทธรูปโบราณขนาดใหญ่ หน้าตักกว้างไม่ต่ำกว่า 4 เมตรขึ้นจากลำน้ำ หลังชาวประมงพบพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวโดยบังเอิญ แต่การทำงานค่อนข้างลำบาก เพราะกระแสน้ำไหลแรง

พระพุทธรูปดังกล่าวอยู่ในลักษณะตะแคงคว่ำ เห็นเพียงส่วนไหล่ ซึ่งชาวบ้านได้พยายามนำขึ้นจากน้ำ เพื่อนำไปเป็นพระประธานประจำหมู่บ้าน และศึกษาประวัติศาสตร์ต่อไป

ท้าวปิงชัย อินต๊ะพรหม ผู้อาวุโสของชุมชนบอกว่า ในอดีตบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณชื่อว่าสุวรรณโคมคำ จึงเชื่อว่า พระพุทธรูปที่พบคือ พระพุทธรูปน้ำใจเทพ ในสมัยสุวรรณโคมคำ เมื่อกว่า 480 ปี นอกจากนี้ยังพบวัตถุโบราณอีกหลายชิ้น ทั้งเครื่องใช้ แผ่นศิลาเคลือบทอง และคัมภีร์ภาษาบาหลี

การขุดค้นพระพุทธรูปกลางแม่น้ำโขงได้รับความสนใจของทั้งชาวลาวและชาวไทย บริเวณชายแดนอย่างมาก โดยชาวไทยบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า พระพุทธรูปที่พบอาจเป็นพระสิงห์หนึ่ง อายุเก่าแก่กว่า 700 ปีเนื่องจากอดีตบริเวณดังกล่าว เคยเป็นแผ่นดินไทยมาก่อน แต่กระแสน้ำโขงเปลี่ยนทิศ จึงกลายเป็นเขตแดนของลาวในปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง