พบแล้ว เชื้ออีโคไลระบาดจากคนสู่คนในเยอรมนี

สังคม
20 มิ.ย. 54
02:50
11
Logo Thai PBS
พบแล้ว เชื้ออีโคไลระบาดจากคนสู่คนในเยอรมนี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในเยอรมนีพบการระบาดของเชื้ออีโคไลจากคนสู่คนเป็นครั้งแรก ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของไทยนัดประชุมกำหนดมาตรการเฝ้าระวังเพิ่มเติมในวันนี้

หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้ออีโคไลสายพันธุ์รุนแรงในหลายประเทศทางแถบยุโรป วันนี้ (20 มิ.ย.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เรียกประชุมหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด ซึ่งอาจมีการพิจารณากำหนดมาตรการเฝ้าระวังเพิ่มเติม จากเดิมที่กระทรวงสาธารณสุขได้จัดพิมพ์คำแนะนำสำหรับแจกจ่ายให้กับผู้ที่เดินทางจากยุโรป โดยประสานผ่านการท่าอากาศยาน ไปยัง 13 สายการบิน ให้แจกเอกสารดังกล่าว กับเที่ยวบินที่มาจากเยอรมนี ออสเตรีย เช็ก เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ สวีเดน สเปน สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร
 
เบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด โดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า เชื้ออีโคไลจะไม่แพร่กระจายง่ายเหมือนไข้หวัดใหญ่ 2009 และมีระยะฟักตัวประมาณ 2-10 วัน ซึ่งอาจตรวจพบได้ยากกว่า การกักตัวผู้โดยสารไว้จึงไม่น่าจะใช่ทางเลือกในการกักกันโรค
 
ส่วนการแพร่ระบาดจากคนสู่คน ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเยอรมนีรายงานว่า มีผู้หญิงที่ทำงานอยู่ในครัวของบริษัทแห่งหนึ่งติดเชื้ออีโคไลชนิดรุนแรง หลังจากที่รับประทานถั่วงอกเข้าไป ซึ่งเธอได้แพร่เชื้อไปยังคนอื่นๆ อีก 20 คน ที่เธอเป็นคนปรุงอาหารให้รับประทาน ซึ่งมีคำยืนยันแล้วว่า มนุษย์สามารถเป็นผู้แพร่เชื้อผ่านไปยังคนอื่นๆ ได้
 
เหตุการณ์นี้ตรงกับคำเตือนของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขของไทย ที่ระบุว่า หากไม่ดูแลความสะอาดในการประกอบอาหาร ก็มีโอกาสที่คนจะแพร่เชื้อผ่านทางการปรุงอาหารได้ จึงได้เตือนให้ประชาชนรักษาความสะอาด และล้างมืออยู่เสมอ เนื่องจากอาจมีการสัมผัสกับเชื้อโดยไม่รู้ตัว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง