ผู้ประท้วงในตุรกีเรียกร้องให้ปลดหัวหน้าสำนักงานตำรวจ เหตุใช้ความรุนแรงกับประชาชน

ต่างประเทศ
6 มิ.ย. 56
04:44
57
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงในตุรกีเรียกร้องให้ปลดหัวหน้าสำนักงานตำรวจ เหตุใช้ความรุนแรงกับประชาชน

ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลตุรกีได้ยื่นข้อเรียกร้องให้ปลดหัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติและคนที่เกี่ยวข้องกับการสั่งให้ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ซึ่งในเว็บไซท์สังคมออนไลน์ มีการเผยแพร่ภาพที่ตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุกับผู้หญิง

<"">

นี่คือภาพถ่ายที่สามารถใช้เป็นหลักฐานว่าตำรวจ ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ ในภาพผู้หญิงที่สวมชุดกระโปรงสีแดง ยืนประจัญหน้ากับตำรวจปราบจลาจล และสังเกตุว่าผู้หญิงคนนี้ไม่ได้มีอาวุธหรือมีท่าทางที่จะใช้ความรุนแรง แต่ตำรวจปราบจลาจลกลับฉีดสเปรย์พริกไทยใส่เธอ

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมาในนครอิสตันบูล ภาพนี้ถูกโพสต์ลงในเว็บไซท์สังคมออนไลน์และถูกส่งต่อไปเรื่อยๆ หลายคนให้กำลังใจกับผู้หญิงคนนี้ แต่ตัวเธอเองไม่ต้องการตกเป็นข่าว

ก่อนหน้านี้นายเออร์โดกัน ผู้นำของตุรกีกล่าวหาผู้ประท้วงว่า เป็นพวกใช้ความรุนแรงที่ทำงานร่วมกับกลุ่มก่อการร้าย แต่ภาพที่ปรากฏกลายเป็นว่าฝ่ายตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุกับประชาชน

ที่เมืองไรซ์ ชายฝั่งทะเลดำ เกิดเหตุการณ์ม็อบปะทะม็อบ เมื่อกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง ตำรวจต้องเข้ามาแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกันด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูงเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 1 คน

การประท้วงเมื่อวานนี้ ตัวแทนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อนายบูเลนท์ เอรินท์ รองนายกรัฐมนตรี ให้หัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน ห้ามใช้แก๊สน้ำตา ให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ ให้ปลดผู้ว่าการนครอิสตันบูล และยกเลิกแผนการพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะเกซี เพื่อนำไปสร้างศูนย์การค้า

การประท้วงเมื่อวานนี้มีสมาชิกของสหภาพแรงงานเข้าร่วมการชุมนุมด้วย มีหลากหลายสาขาวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นครู หมอ พนักงานธนาคาร เป็นต้น

ที่เมืองอิซเมียร์ ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 25 คน ในข้อหาให้ข้อมูลผิดผ่านทางเว็บไซท์"ทวิตเตอร์"เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการวางกำลังและการปิดถนนของตำรวจ กระทรวงมหาดไทยระบุว่า ข้อมูลผิดๆที่ถูกส่งต่อในสังคมออนไลน์ เป็นตัวชักนำเยาวชนไปในทางที่ผิด และยังทำให้การประท้วงกลายเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ส่วนนายเออร์โดกันตอนนี้อยู่ระหว่างการเยือนประเทศตูนิเซีย ซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายของการเยือนแอฟริกาเหนือ และมีกำหนดเดินทางกลับประเทศในวันนี้ ซึ่งอาจจะทำให้สถานการณ์วุ่นวายยิ่งกว่าเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง