ผลสำรวจชี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพฤษภาคมปรับลดลง

เศรษฐกิจ
6 มิ.ย. 56
08:38
17
Logo Thai PBS
ผลสำรวจชี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพฤษภาคมปรับลดลง

ภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว และค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้น ส่งผลให้ผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนพฤษภาคมลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

ผลสำรวจความเชื่อมั่นในเดือนพฤษภาคม 2556 ดัชนีความเชื่อมั่นทุกรายการปรับตัวลดลง ทั้งด้านเศรษฐกิจ โอกาสในการหางานทำและรายได้ในอนาคต ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ลดลงจาก 83.7 เหลือ 82.5 ซึ่งปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากความกังวลเกี่ยวกับรายได้ และค่าของชีพที่สูงขึ้น รวมทั้งความกังวลจากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผู้บริโภคยังคงระมัดระวัง การจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งมีแนวโน้มจะซบเซาไปถึงไตรมาสที่ 3 ทำให้ศูนย์พยากรณ์คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้จะขยายตัวเหลือร้อยละ 4-4.5 จากเดิมที่คาดไว้ร้อยละ 5

ทั้งนี้หากเศรษฐกิจยังคงทรุดตัวต่อเนื่องอาจจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยลงต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และรัฐบาลควรเร่งกระจายเม็ดเงินเข้าสู่ระบบโดยเร็ว โดยผ่านแผนการลงทุนขนาดใหญ่ การสัมมนาภายในประเทศ รวมทั้งผลักดันการค้าชายแดนให้ขยายตัวมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง