ไทย-กัมพูชาพร้อมประชุมมรดกโลก

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 54
06:19
8
Logo Thai PBS
ไทย-กัมพูชาพร้อมประชุมมรดกโลก

การประชุมกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ที่กรุงปารีส ประเทศเทศฝรั่งเศส เริ่มการประชุมอย่างเป็นทางการเวลา 14.00 น.ตามเวลาในไทย ซึ่งคณะผู้แทนจากไทยและกัมพูชาต่างยืนยันในความพร้อมและจุดยืนของตัวเอง

การประชุมกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ที่กรุงปารีส ประเทศเทศฝรั่งเศส เริ่มการประชุมอย่างเป็นทางการในเวลา 9.00 น. หรือ ตรงกับเวลา 14.00 น.ในประเทศไทย โดยคณะผู้แทนไทย นำโดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ ก่อนหน้านี้ได้เข้าพบผู้อำนวยการศูนย์มรดกโลกเพื่อชี้แจงข้อโต้แย้งเรื่องการพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารของกัมพูชาที่พบว่าบางจุดมีการรุกล้ำอธิปไตยของไทย ขณะที่ฝ่ายกัมพูชา ส่งนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นหัวหน้าคณะ โดยการพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารของกัมพูชา ถูกบรรจุอยู่ในวาระที่ 62 ของการประชุม
 
ทั้งนี้ในช่วงเช้ามีระเบียบวาระการประชุมให้ผู้เกี่ยวข้องรายงานผลการติดตามการดำเนินการต่างๆ อย่างครบวงจร จากทั่วโลกที่เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนสถานที่ที่ถูกเสนอชื่อให้มีการขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก กระบวนการ ปัญหา และการจัดการทั้งหมดเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ส่วนช่วงบ่ายคณะผู้แทนไทยจะมีโอกาสพบปะนักเรียนไทยในฝรั่งเศส เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างไทย-กัมพูชา ขณะที่ช่วงเย็นจะมีงานเลี้ยงภาคีสมาชิก เพื่อเสนอชื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งหน้า มีสมาชิกเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ คือ รัสเซีย กัมพูชา และประเทศไทยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง