5องค์กรภาคธุรกิจเรียกร้องลดความขัดแย้ง

เศรษฐกิจ
20 มิ.ย. 54
08:53
15
Logo Thai PBS
 5องค์กรภาคธุรกิจเรียกร้องลดความขัดแย้ง

5 องค์กรหลักภาคธุรกิจร่วมเสนอทางออกให้พรรคการเมืองเเละกลุ่มการเมืองก้าวข้ามความขัดแย้ง สู่สังคมปรองดอง หลังเห็นตรงกันว่าความขัดแย้งและความรุนแรงช่วงที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อประเทศในแบบที่ประเมินค่าไม่ได้โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ

5 องค์กรหลักภาคธุรกิจ ประกอบด้วย สมาคมธนาคารไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์เเห่งประเทศไทย เสนอข้อเรียกร้องต่อพรรคการเมืองเเละกลุ่มการเมืองต่างภายใต้หัวข้อ หลังเห็นว่าความขัดแย้งและความรุนแรงช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา นำมาซึ่งความสูญเสียประมาณค่าไม่ได้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและความเชื่อมั่นการลงทุนรวมทั้งส่งกระทบประชาชนทุกภาคส่วน
 
ทั้งนี้องค์กรต่างๆ เห็นว่าสังคมไทยยังอยู่ในวังวนความขัดแย้ง หากยังไม่สามารถก้าวข้าวไปได้ จะส่งผลเสียหาจนยากจะฟื้นฟู ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดความขัดเเย้งอย่างรุนแรงหลังเลือกตั้งจึงเเสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์นี้ ขณะที่พรรคการเมืองซึ่งชูประเด็นการปรองดองในประเด็นหาเสียง แต่กลับไม่มีข้อเสนอใดที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้ว่าประเทศจะข้ามความขัดแย้งและรุนแรงไปได้ เนื่องจากการแก้ปัญหาต้องมีกระบวนการ และ ดำเนินการโดยการโดยองค์กรที่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง จึงมีข้อเสนอคือ

1.ทุกพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง ต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง
2. พรรคการเมืองต้องแสดงเจตจำนงค์ทางการเมืองว่าจะให้ความสำคัญลดความขัดแย้ง
3.สร้างความปรองโดยต้องดำเนินการโดยองค์กรอิสระ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง