กรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา เบรก "ปชป.-พท." หยุดใช้วาทกรรม "เผาบ้านเผาเมือง- ยิง 91 ศพ" หาเสียงสาดกัน

การเมือง
20 มิ.ย. 54
09:37
22
Logo Thai PBS
กรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา เบรก "ปชป.-พท." หยุดใช้วาทกรรม "เผาบ้านเผาเมือง- ยิง 91 ศพ" หาเสียงสาดกัน

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ สมาชิกวุฒิสภาสรรหา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง เปิดเผยว่าการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามา ยิ่งเพิ่มความรุนแรงและมีการเผชิญหน้าชูป้ายขับไล่กันมากขึ้น เพราะคิดว่าเป็นการใช้สทิธิส่วนบุคคลในการแสดงออกและแสดงความคิดเห็น ทั้งที่พรรคการเมืองควรร่วมกันสร้างให้ประชาชนมีสำนึกทางการเมืองที่รับผิดชอบร่วมกัน

"คณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง เห็นตรงกันว่าทั้งประชาธิปัตย์และเพื่อไทย ไม่ควรนำวาทกรรมเรื่องการเผาบ้านเผาเมือง และ 91 ศพมาต่อสู้ห้ำหั่นกัน เนื่องจากการเหตุเผาเมืองไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าใครทำ ส่วนเหตุยิง 91 ศพ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการกระทำของรัฐ คณะกรรมการฯ ได้สอบสวน แต่ยังไม่เสร็จสิ้น การเอาวาทกรรมทั้งสองเรื่องมาชนกัน  ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น" นายวิชาญ กล่าว

รองประธานคณะกรรมการฯ เสริมอีกว่า คณะกรรมการฯยังห่วงเหตุที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนอาจมีมือที่สามมาแทรกแซงให้ไม่มีการเลือกตั้ง รวมทั้งหลายคนกังวลเรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ถูกกดดันจนลาออกเหลือไม่ถึง 3 คนจะเป็นปัญหาจัดเลือกตั้งไม่ได้ หรือเลือกตั้งแล้ว พรรคการเมืองเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้  หรืออาจยุบพรรค แจกใบเหลืองใบแดงจำนวนมาก ก็เป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวายได้อีก ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่าย ลดดีกรีความรุนแรงลง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปตามกฎกติกาประชาธิปไตย คิดถึงบ้านเมืองไว้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง