วราเทพเผยได้รับรายงานโครงการรับจำนำข้าวแล้ว ยอมรับอาจมีตัวเลขขาดทุนจากหลายสาเหตุ

การเมือง
11 มิ.ย. 56
09:36
33
Logo Thai PBS
วราเทพเผยได้รับรายงานโครงการรับจำนำข้าวแล้ว ยอมรับอาจมีตัวเลขขาดทุนจากหลายสาเหตุ

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยได้รับรายงานทั้งหมดในโครงการรับจำนำข้าวจากอนุกรรมการปิดบัญชีแล้ว ซึ่งกำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลจากบุคคลภายนอก ว่าตรงกันที่ได้รับหรือไม่ พร้อมทั้งยอมรับว่าอาจมีตัวเลขที่ขาดทุนจากหลายสาเหตุ

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะทำหน้าที่ประสาน และรวบรวมข้อมูลทั้งหมดของโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า ได้รับเอกสารรายงานโครงการของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีแล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบว่า กรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลจากบุคคลภายนอกตรงกับในรายงานของคณะกรรมการปิดบัญชีหรือไม่ โดยจะนำข้อมูลจากทุกฝ่ายมารวบรวมประมวลผล โดยจะตรวจสอบว่ากรณีที่มีการขาดทุนจำนวนมากตามตัวเลขที่กำหนดนั้น คิดอยู่บนฐานของการเทียบเคียงเหตุผลเดียวกันหรือไม่ และจะมีการพูดคุยกับประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีอีกครั้ง

ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ทางอธิบดีกรมการค้าภายในได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการนำมารวบรวมข้อมูลและประมวลผล โดยเฉพาะเรื่องของการดำเนินโครงการที่ผ่านมาของรัฐบาล ซึ่งมีข้อมูลตัวเลขที่รายงานไว้เป็นเอกสารหลักฐาน และขณะนี้เหลือเพียงการนำตัวเลขของแต่ละหน่วยงานมาประมวล เทียบเคียง และอธิบายไปในทางเดียวกันเพื่อให้เข้าใจตรงกัน

ขณะเดียวกัน นายวราเทพ เชื่อมั่นว่า ข้อมูลตัวเลขสรุปจำนำข้าวจะต้องเป็นข้อมูลเดียวกัน ตัวเลขต้องเหมือนกัน แต่ขึ้นอยู่กับวิธีการประมวลข้อมูลว่าจะออกมาอย่างไร ไม่มีการแก้ไขตัวเลขได้แน่นอน แต่ยอมรับว่าการทำโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนั้นจะต้องมีการขาดทุนแน่นอน ซึ่งการขาดทุนมีหลายสาเหตุ อาทิ ราคาจำนำกับราคาขายแตกต่างกันอย่างไร ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ รวมถึงรัฐบาลได้จำหน่ายข้าวในราคาถูกเพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งมีการนำมาคิดว่าเป็นต้นทุน โดยจะต้องมีการอธิบายให้ชัดเจนว่าต้นทุนนั้นเป็นต้นทุนที่รับว่าเป็นการขาดทุนที่มีเหตุมีผลหรือไม่ สุดท้ายราคาของสินค้าที่ยังไม่ได้ขายคิดในราคาใด ซึ่งขณะนี่ยังไม่ตรงกันจึงต้องนำมาพูดคุยให้เห็นตรงกันก่อน

โดยในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ ได้มีการวางกรอบของการรวบรวมข้อมูล ซึ่งหลังจากได้ข้อมูลทั้งหมดจะหารือกับหัวหน้าส่วนราชการ ตั้งแต่ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร รวมถึงเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ถึงการประมวลข้อเสนอให้กับคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งอย่างน้อยจะต้องรายงานความคืบหน้าให้คณะรัฐมนตรีทราบในวันอังคารหน้า ส่วนจะเป็นข้อสรุปหรือไม่ต้องหารือกับคณะทำงานก่อน

ส่วนตัวเลขที่ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ประธานคณะกรรมการปิดบัญชีผลผลิตทางการเกษตร สรุปไว้ที่ 31 ม.ค. 2556 นายวราเทพ กล่าวว่า การสรุปตัวเลขนั้นทำได้ 2 ส่วนคือ วันที่ 31 ม.ค. 2556 และหลังจากนั้นสามารถพิจารณาเสร็จในเวลาเดียวกันก็จะดำเนินการต่อ ซึ่งวันที่ 31 ม.ค. 2556 มีการประมวลไว้แล้วรอบหนึ่ง จากนั้นมีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขหลังจากมีการจำนำ และระบายเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องกำหนดว่าจะคำนวณเวลาใดอีกครั้ง ทั้งนี้การรวบรวมครั้งนี้ยังไม่มีแนวคิดที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายโครงการจำนำข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง