ผู้ค้า คาดกระทรวงพลังงานทำระบบชดเชยราคาแก๊สหุงต้มแอลพีจี ไม่ท้น 1 ก.ค.

เศรษฐกิจ
12 มิ.ย. 56
01:56
122
Logo Thai PBS
ผู้ค้า คาดกระทรวงพลังงานทำระบบชดเชยราคาแก๊สหุงต้มแอลพีจี ไม่ท้น 1 ก.ค.

ผู้ค้าก๊าซเอกชน คาดว่า กระทรวงพลังงานไม่สามารถจัดทำระบบชดเชยก๊าซ และปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้ม ได้ทันวันที่ 1 กรกฎาคม เนื่องจากจำนวนผู้ใช้ ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะได้รับการชดเชย มีมากถึง 7-8 ล้านครัวเรือน

กรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยแนวทางชดเชยราคาแก๊สหุงต้ม แอลพีจี สำหรับ ผู้มีรายได้น้อย 2 วิธี ก่อนที่จะปรับขึ้นราคาในวันที่ 1 กรกฎาคม โดยวิธีชดเชย จะประกอบด้วยการจ่ายเงินสดเข้าบัญชีผู้ซื้อ หรือ อาจจะให้โรงบรรจุก๊าซสำรองจ่ายก่อน แล้วจึงขอคืนจากภาครัฐภายหลัง ซึ่งกรมธุรกิจพลังงาน จะเสนอปลัดกระทรวงพลังงานพิจารณา

การแจ้งให้กับกลุ่มที่จะได้รับการชดเชย ซึ่งได้แก่ผู้ใช้ไฟไม่ถึง 90 หน่วย จะได้รับการแจ้งผ่านบิลค่าไฟฟ้าสิ้นเดือนนี้ ส่วนกลุ่มหาบเร่แผงลอย จะได้รับเอสเอ็มเอสแจ้ง

นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว เชื่อว่า การปรับขึ้นราคาแอลพีจี จะไม่สามารถเริ่มได้ทันในวันที่ 1 กรกฎาคม เพราะเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เกี่ยวข้องกับประชาชนกว่า 7-8 ล้านครัวเรือน ต้องจัดทำข้อมูลให้ชัดเจนก่อน ตามโครงสร้างการปรับราคา กระทรวงพลังงานจะทยอยปรับราคาแก๊สแอลพีจี ประมาณเดือนละ 50 สตางค์ต่อถัง จากราคา 18.13 บาท ไปจนถึงราคาสูงสุดที่ประมาณ 24 บาทต่อถัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง