ปชป.เรียกร้องนายกฯเข้าร่วมหารือนโยบายรับจำนำข้าว

การเมือง
13 มิ.ย. 56
04:21
36
Logo Thai PBS
ปชป.เรียกร้องนายกฯเข้าร่วมหารือนโยบายรับจำนำข้าว

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ในวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กขช. เข้าร่วมประชุมด้วย ขณะที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรียันยัน ตัวเลขผลขาดทุนโครการจำนำข้าว น่าจะชัดเจนหลังประชุม กขช. วันนี้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ในวันนี้ว่า อยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเข้าประชุมด้วย เพราะโครงการรับจำนำข้าว เป็นปัญหาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเรื่องการทุจริตเกือบทุกขั้นตอน และการดำเนินการจนนำไปสู่การขาดทุนอย่างที่ไม่ควรจะเป็น เพราะหากไม่เข้าประชุมจะทำให้ไม่เกิดความเชื่อมั่นที่จะดำเนินโครงการนี้ต่อไป

นายองอาจกล่าวอีกว่า ส่วนกระแสการขาดทุนมากกว่า 2 แสนล้านบาทที่ยังไม่เป็นข้อยุตินั้น รัฐบาลต้องชี้แจงตัวเลขของสต็อกข้าวที่มีอยู่ในปัจจุบันให้แน่ชัดว่ามีอยู่จำนวนเท่าใด รวมทั้งตัวเลขการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาล ซึ่งการแจ้งการระบายข้าวนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งให้ ครม. ทราบครั้งสุดท้ายตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็ไม่มีการแจ้งอีกเลย

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า จะต้องรอตัวเลขของคณะกรรมการนโยบายข้าว ที่จะประชุมพิจารณาการดำเนินงานในโครงการรับจำนำข้าววันในนี้ เพื่อประกอบการประมวลผล หลังจากได้รับตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร คาดว่าจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้รับทราบ และเปิดเผยต่อสาธารณะได้ในสัปดาห์หน้า

ขณะที่เมื่อวานนี้นายวราเทพ เชิญนางสาวสุภา ปิยะจิตติ ประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวหารือเพื่อรับทราบข้อมูลการปิดบัญชี เบื้องต้น นายวราเทพระบุว่า นางสาวสุภาอธิบายการทำบัญชีว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่เคยปฎิบัติพร้อมยืนยันตัวเลขปิดบัญชี ณ วันที่ 31 ม.ค.2556 ไม่มีตัวเลขไหนที่ระบุว่าโครงการรับจำนำข้าว ขาดทุนถึง 2 แสน 6 หมื่นล้านบาท แต่เป็นตัวเลขที่รวมผลขาดทุนของการรับจำนำสินค้าเกษตร 17 โครงการ นายวราเทพได้สั่งให้จัดทำบัญชีใหม่ โดยแยกบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ในช่วง 2 ปีนี้ออกมา และให้ส่งข้อมูลภายใน 1-2 วัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง