"โรคไข้เลือดออก"ระบาดหนักในภาคเหนือ คาดปีนี้ รุนแรงกว่าทุกปี

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 56
09:00
52
Logo Thai PBS
"โรคไข้เลือดออก"ระบาดหนักในภาคเหนือ คาดปีนี้ รุนแรงกว่าทุกปี

โรคไข้เลือดออก ยังคงระบาดหนักในหลายจังหวัดภาคเหนือ โดยคาดการณ์ว่า ปีนี้ (56)จะมีการแพร่ระบาด รุนแรงมากกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประจำอำเภอต่างๆ ทั้ง 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย เร่งฉีดพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดยุงลาย ตามชุมชนต่างๆ เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก หลังพบผู้ป่วยตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้แล้วกว่า 1,200 คน โดยแพร่ระบาดมากที่สุดในอำเภอแม่สายกว่า 300 คน รองลงมาคืออำเภอแม่จัน เวียงป่าเป้าและอำเภอเมือง เฉลี่ยอำเภอละ 100-150 ราย ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 4 เท่าตัว

 
นายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้โรคไข้เลือดออกระบาดอย่างรุนแรงในปีนี้ (56) อาจมาจากสภาพอากาศที่แปรปวนมีฝนตกบ่อย ทั้งที่ยังไม่เข้าสู่ช่วงฤดูฝนรวมทั้งหลายพื้นที่ มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาอาศัย สร้างที่พักไม่ถูกสุขลักษณะ จึงทำให้ยุงขยายพันธุ์มากขึ้น
 
เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่พบว่าตั้งแต่ต้นปี จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วกว่า 2,000 คน เสียชีวิต 3 คน สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ต้องเร่งป้องกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังอันตราย โดยเฉพาะเด็กๆหากมีไข้ขึ้นก็ให้รีบส่งโรงพยาบาลทันที
 
ส่วนที่จังหวัดลำปาง สถานการณ์ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 595 คน มากกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน สาธารณสุขจังหวัด เร่งสั่งการให้ทุกอำเภอเร่งสำรวจ และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เนื่องจากคาดว่าปีนี้ (56) สถานการณ์จะรุนแรงและหนักกว่าทุกปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง