ผบ.ทบ.ย้ำประเมินผลการพูดคุยสันติภาพได้ผลมากน้อยแค่ไหน

การเมือง
14 มิ.ย. 56
07:36
49
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ย้ำประเมินผลการพูดคุยสันติภาพได้ผลมากน้อยแค่ไหน

สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เตรียมเข้ารายงานผลการพูดคุยเพื่อสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รอบ 3 ต่อนายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวย้ำต้องประเมินผลการพูดคุยได้ผลมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะการลดความรุนแรงในเดือนรอมฎอน

พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก แถลงปฏิเสธการพบปะพูดคุยทางการเมืองกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังเดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจราชการในสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางความชัดเจนในการพูดคุยเพื่อสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างตัวแทน สภาความมั่นคงแห่งชาติ กับกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซีย ครั้งที่ 3

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า หลังการพูดคุยต้องมีการพิจารณาประเมินผลให้ชัดเจน โดยเฉพาะข้อเสนอที่ สมช.เน้นย้ำกับกลุ่มบีอาร์เอ็น กรณีความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ ช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งเห็นชอบร่วมกันแล้วว่า จะลดความรุนแรงในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ดังนั้นคงต้องรอดูว่า ต่อไปสิ่งที่พูดคุยกันนั้นจะเกิดผลทางปฏิบัติได้ดีจริงหรือไม่ และหากลดไม่ได้จะทำอย่างไรต่อไป จะหยุดหรือ ยุติการพูดคุย แต่สำหรับกองทัพยังต้องทำหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนต่อไป

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าวันที่ 14 มิถุนายน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ หรือ กนศ. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการชี้แจงปฏิบัติการร้อยมือสร้างเมือง ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก

หลังจากนั้น พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาฯ สมช.ในฐานะหัวหน้าคณะผู้พูดคุยเพื่อสันติภาพในภาคใต้ จะเข้ารายงานผลการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่าง สมช.กับบีอาร์เอ็น ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง