อนาคตวงการฟุตบอลไทย หลังไม่รับธรรมนูญฟีฟ่า

กีฬา
15 มิ.ย. 56
14:59
22
Logo Thai PBS
อนาคตวงการฟุตบอลไทย หลังไม่รับธรรมนูญฟีฟ่า

หลังจากนี้ของวงการฟุตบอลไทยจะไปในทิศทางใด ซึ่งท่าทีของฟีฟ่า หลังจากไม่สามารถจัดประชุมเพื่อรับธรรมนูญฟีฟ่า เนื่องจากถูกศาลจังหวัดมีนบุรีสั่งห้ามนำวาระการโหวตรับ ธรรมนูญฟีฟ่าเข้าสู่ที่ประชุมนั้น ฟีฟ่ารับทราบและแปลกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยล่าสุดได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานใหญ่ของฟีฟ่า เพื่อให้ส่งหนังสืออย่างเป็นทางการมาถึงสมาคมฟุตบอลในวันจันทร์นี้ (17 มิ.ย.2556)

การประชุมโหวตรับธรรมนูญฟีฟ่าของสมาคมฟุตบอลในวันนี้ (15 มิ.ย.2556) ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หลังฟีฟ่ารับทราบเรื่องราวมาตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ (14 มิ.ย.2556)  และรู้สึกแปลกใจกับสาเหตุของการไม่ยอมรับธรรมนูญฟีฟ่าในการเลือกตั้งของสโมสรสมาชิก แม้พยายามทำดีที่สุดด้วยการตอบทุกคำถามที่มีคนสงสัยเมื่อบ่ายวานนี้ (14 มิ.ย.25556)  แต่นายเธียรี่ เลอเกอเนส ผู้อำนวยการหน่วยงานที่ดูแลสมาคมฟุตบอลทั่วโลกของฟีฟ่า ได้ทำหนังสือไปสำนักงานใหญ่ของฟีฟ่า ที่สวิสเซอร์แลนด์ให้รับทราบ ซึ่งในวันจันทร์นี้ (17 ม..ย.2556) ฟีฟ่าจะทำหนังสือมาถึงสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตามขั้นตอนของฟีฟ่าต่อไป

ขั้นตอนของหนังสือที่ฟีฟ่าส่งมาถึงสมาคมฟุตบอล อาจจะเริ่มต้นจากการขอให้ บริษัทสโมสรพัทยา จำกัด ถอนฟ้อง แต่ถ้าหากไม่มีการดำเนินการถอนฟ้องฟีฟ่าอาจจะดำเนินการเข้ามาควบคุมดูแลสมาคมฟุตบอลเพื่อจัดการเลือกตั้ง หรือลงโทษแบนสมาคมฟุตบอลห้ามยุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันระดับนานาชาติที่ฟีฟ่าให้การรับรอง

แต่ในด้านกฎหมายไทยตาม ข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลหลังจากวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.2556) ที่นายวรวีร์ จะหมดวาระในการดำรงตำแหน่งจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 30 วัน แต่ในขณะเดียวกันสโมสรสมาชิกสามารถใช้เสียง 1 ใน 3 ส่งหนังสือไปยังเลขาธิการสมาคมฟุตบอลเพื่อขอให้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญจัดการเลือกตั้งภายใน 21 วัน และถ้าหากสมาคมไม่จัดการเลือกตั้ง สโมสรสมาชิกสามารถร้องต่อ กกท.เพื่อให้เข้ามาดำเนินการควบคุมสมาคมฟุตบอลตาม พรบ.กีฬา 2528 เพื่อจัดการเลือกตั้ง ซึ่งสโมสรสมาชิกอาจจะมีการยื่นต่อสมาคมฟุตบอลเพื่อจัดการเลือกตั้งในวันจันทร์ (17 มิ.ย.2556)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง