นายกฯ เชค ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่คนสนิทคอร์รัปชั่น

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 56
03:14
32
Logo Thai PBS
 นายกฯ เชค ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่คนสนิทคอร์รัปชั่น

นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเชคประกาศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีเจ้าหน้าที่คนสนิทถูกจับกุมในข้อกล่าวหาให้และรับสินบน รวมถึงใช้อำนาจหน้าที่ไปในทางมิชอบ

นายพีเทอร์ นีคาส นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเชค ประกาศลาออกจากตำแหน่งที่ทำเนียบรัฐบาลภายในกรุงปร๊าก โอกาสนี้นายนีคาสปฏิเสธว่าเขาไม่ได้รู้เห็นหรือมีอะไรเกี่ยวข้องกับ นางจาน่า นากิวว่า ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีที่เป็นคนสนิทของเขามานานนับสิบปี ถูกตำรวจบุกจับกุม และอัยการตั้งข้อกล่าวหาทางอาญา

ตำรวจนำกำลังบุกค้นทั้งสำนักนายกรัฐมนตรี และสถานที่ทำงานอีกหลายแห่งของ นางนากิวว่าเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่าพบเงินสดมากกว่า 240 ล้านบาท ทองอีกหลายสิบกิโลกรัม โดยตำรวจยังได้ยึดเอกสารไปเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้วันต่อมาได้มีการจับกุม นางนากิวว่า และพวก ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกรัฐสภาอีก 2 คน โดยทั้งหมดถูกอัยการตั้งข้อกล่าวหา เป็นเจ้าหน้าที่ให้ และรับสินบน รวมทั้งข้อกล่าวหาใช้อำนาจหน้าที่ไปในทางมิชอบ ซึ่งเป็นกรณีสั่งให้จารกรรมความลับบุคคล รวมถึงภรรยาของนายนีคาส

นายนีคาส ระบุว่าเขาขอแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง โดยในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ จะยื่นใบลาออก ซึ่งจะมีผลให้รัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง