ความไพเราะของคอนเสิร์ตกีตาร์ออร์เคสตรา

Logo Thai PBS
ความไพเราะของคอนเสิร์ตกีตาร์ออร์เคสตรา

เมื่อพูดถึงวงออร์เคสตรา อาจนึกถึงบทเพลงที่บรรเลงโดยเครื่องดนตรีคลาสสิก หากเครื่องดนตรียอดนิยมอย่าง "กีตาร์" เมื่อถูกนำมาเรียบเรียงเสียงประสานในแบบกีตาร์คลาสสิก ก็สามารถบรรเลงเพลงออร์เคสตราได้อย่างไพเราะ

ด้วยกีตาร์ 12 ตัว วง Philippines Guitar Ensemble ก็สามารถถ่ายทอดบทเพลงซิมเปิ้ล ซิมโฟนี ของเบนจามิน บริทเทน ได้อย่างไพเราะกลมกลืน ไม่ต่างจากการบรรเลงของวงออร์เคสตรา ด้วยเครื่องดนตรีคลาสสิกอย่างไวโอลิน วิโอลา เชลโล และดับเบิ้ลเบส

เช่นเดียวกับเพลงซากุระ และเพลงพื้นเมืองจากแดนอาทิตย์อุทัยอีกหลายเพลง ที่ถูกเรียบเรียงและบรรเลงใหม่ในแบบกีตาร์ออร์เคสตรา เพิ่มสีสันด้วยขลุ่ยญี่ปุ่น และแมนโดริน โดยวง Kaizuka Guitar Mandolin Ensemble จากการรวมตัวของชาวญี่ปุ่นผู้หลงใหลในเสียงเพลง ทั้งหมดคือความงดงามทางดนตรีถ่ายทอดในคอนเสิร์ตกีตาร์ออร์เคสตรา

โยชิมิ ทากูชิ นักกีตาร์ชาวญี่ปุ่น กล่าวว่า เพลงที่ใช้ในการแสดงกีตาร์ออร์เคสตรา มาจากเพลงออร์เคสตราที่เดิมใช้เครื่องดนตรีคลาสสิกในการบรรเลง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากพอสมควร ที่จะเรียบเรียงเสียงของกีตาร์ แมนโดริน และขลุ่ยญี่ปุ่น ให้สามารถร่วมบรรเลงเพลงในลักษณะนี้ได้อย่างไพเราะ

เลสเตอร์ ดีมิทิลโล ผู้ก่อตั้งและวาทยากรของวง Philippines Guitar Ensemble กล่าวว่า การเรียบเรียงเสียงของกีตาร์กว่า 10 ตัวให้ร่วมบรรเลงเพลงในแบบออร์เคสตราไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่เกินความสามารถ เพราะว่าในปัจจุบันวงการกีตาร์คลาสสิกในทวีปเอเชีย ทั้งฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น และไทย เรียกได้ว่ามีความทัดเทียมในระดับสากล

หลายบทเพลงคุ้นหูถูกนำเสนอในคอนเสิร์ตกีตาร์ออร์เคสตรา โดยผู้จัดงานหวังให้การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางดนตรีในรูปของคอนเสิร์ตเช่นนี้ เป็นส่วนช่วยพัฒนาฝีมือนักกีตาร์ไทย หรืออย่างน้อยก็น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วไป ที่สนใจเริ่มเล่นกีตาร์คลาสสิก

 คอนเสิร์ตกีตาร์ออร์เคสตรา เป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลแข่งขันกีตาร์เอเชียนานาชาติครั้งที่ 11 ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อพัฒนาวงการกีตาร์คลาสสิกของไทยให้ทัดเทียมในระดับสากล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง