"มิเชล โอบามา" เยี่ยมคารวะ "เนลสัน แมนเดลา"

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 54
02:05
16
Logo Thai PBS
"มิเชล โอบามา" เยี่ยมคารวะ "เนลสัน แมนเดลา"

สตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษแอฟริกาใต้

นางมิเชล โอบามา สตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ และบุตรสาวทั้ง 2 คน คือ “ซาชา” และ “มาเลีย” ซึ่งมีอายุ 10 และ 12 ขวบตามลำดับ เริ่มการเดินทางเยือนแอฟริกาใต้และบ็อตสวานาเป็นเวลา 1 สัปดาห์เมื่อวันจันทร์ โดยเมื่อมาถึงแอฟริกาใต้ นางมิเชลได้ตอบรับคำเชิญด้วยวาจาของนายเนลสัน แมนเดลา ที่ว่าเขาอยากพบพวกเธอที่บ้านพักชานนครโยฮันเนสเบิร์ก เมืองใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้
 
ภาพจากการอนุเคราะห์ของมูลนิธิเนลสันแมนเดลาจะเห็นว่า นายเนลสัน ซึ่งปีนี้มีอายุ 92 ปี ดูมีสุขภาพแข็งแรงดี หลังจากเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาล้มป่วยด้วยอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจอย่างรุนแรงจนถูกหามเข้าโรงพยาบาล แต่ก็เป็นการรักษาตัวเพียงช่วงสั้นๆ
 
ด้วยการต่อสู้อย่างแน่วแน่และยาวนานจนสามารถล้มล้างนโยบายแบ่งแยกสีผิวหรืออาพาร์ไธน์ของรัฐบาลคนผิวขาว นายเนลสันจึงได้รับการยกย่องจากชาวแอฟริกาใต้ว่าเป็นรัฐบุรุษ โดยหลังก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี 1 สมัยเมื่อปีพ.ศ.2542 นายเนลสันก็มักจะเก็บตัวเงียบ
 
นางมิเชลยังได้ไปแสดงปาฐกถาที่ศูนย์ผู้นำเยาวชนหญิงชาวแอฟริกา ซึ่งชาวเซเนกัลคนหนึ่งก็ระบุว่า นับเป็นครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิตที่ได้มาเห็นตัวเป็นๆ ของสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ ซึ่งเธอก็ดูเหมือนปุถุชนคนทั่วไป ช่างเป็นธรรมชาติและใจคอกว้างขวาง โดยหลังจากนั้นนางมิเชลได้พาลูกๆ เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อาพาร์ไธน์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง