ชาวนาเตรียมเคลื่อนไหวกดดันราคารับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 56
15:52
67
Logo Thai PBS
ชาวนาเตรียมเคลื่อนไหวกดดันราคารับจำนำข้าว

หลังตัดสินใจลดราคารับจำนำข้าวจากตันละ 15,000 บาท เหลือตันละ 12,000 บาท เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ (22 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงความจำเป็น ในการปรับราคาผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน พร้อมระบุแนวทางลดผลกระทบโดยการลดต้นทุนการผลิต หลังการชี้แจงก็มีปฏิกิริยาจากตัวแทนชาวนา บอกว่า ไม่สามารถรับเหตุผลของรัฐบาลได้ และเห็นว่าแนวทางลดต้นทุนยังไม่มีความชัดเจน จึงขอให้รัฐบาลคงราคารับจำนำข้าวที่ตันละ 15,000 บาท ไปจนสิ้นสุดฤดูกาลนี้ หากรัฐบาลไม่ยอมรับจะยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยว่า วันอังคารที่ 25 มิถุนายนนี้ ตัวแทนชาวนาจากทั่วประเทศ จะรวมตัวกันที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้คงราคารับจำนำข้าวตันละ 15,000 บาท ไปจนสิ้นสุดโครงการ เพราะขณะนี้ต้นทุนการทำนา ปรับตัวสูงขึ้น แม้รัฐบาลจะระบุว่ามีมาตรการบรรเทาผลกระทบ โดยช่วยเหลือเรื่องลดต้นทุนการผลิต แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจน

ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางช่วยเหลือชาวนาโดยลดต้นทุน เช่น กระทรวงเกษตรฯ ช่วยปัจจัยการผลิต ส่วนกระทรวงการคลัง ช่วยเหลือเรื่องลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้ สนับสนุนสินเชื่อในอัตราพิเศษ ส่วนกรณีที่กลุ่มชาวนาจะยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีในอังคารนี้สามารถทำได้หากมีข้อเสนอเพิ่มเติม รัฐบาลก็พร้อมจะรับฟัง แต่การขอให้คงราคารับจำนำที่ตันละ 15,000 บาท ไปจนสิ้นสุดฤดูกาลนี้ไปก่อนนั้นคงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากหลายฝ่ายเห็นชอบแล้ว

ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันชี้แจงเหตุผลการตัดสินใจปรับหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าว ผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนว่า รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาสมดุลในทุกด้าน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว โดยคำนึงถึงประโยชน์ของชาวนาที่ต้องขายข้าวได้ในราคาที่เป็นธรรมสะท้อนต้นทุน แต่อีกด้านต้องคำนึงถึงกลไกราคาตลาดโลก และรักษาวินัยการคลัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลงทุน หากสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลกเปลี่ยนแปลง ก็กลับมาทบทวนเรื่องราคาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง