"เพื่อไทย"หารือ"ส.ส."ชี้แจงลดราคาจำนำข้าว อังคารนี้

การเมือง
23 มิ.ย. 56
06:21
47
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย"หารือ"ส.ส."ชี้แจงลดราคาจำนำข้าว อังคารนี้

รัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เตรียมชี้แจงการลดราคารับจำนำข้าวกับ ส.ส.พรรค เพื่อให้ไปทำความเข้าใจกับชาวนาในพื้นที่ ขณะที่ผลสำรวจระบุประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่ามีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และ ต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาการทุจริต มากกว่าการลดราคารับจำนำข้าว

สำนักวิจัยเอแบคโพลเปิดเผยผลสำรวจ โครงการรับจำนำข้าวต่อเสถียรภาพของรัฐบาล จากประชาชนใน 17 จังหวัด จำนวน 1,432 คน พบว่าประชาชน ร้อยละ 81 เชื่อว่ามีการทุจริตคอร์รัปชันในโครงการรับจำนำข้าว และ ร้อยละ 65 เห็นว่าไม่เหมาะสมที่มีการลดราคาจำนำข้าว จากตันละ 15,000 บาท เหลือตันละ 12,000 บาท และร้อยละ 63 ระบุว่ารู้สึกผิดหวังต่อรัฐบาลที่ไม่สามารถทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนตามที่หาเสียงไว้ และส่วนใหญ่เชื่อว่ากรณีนี้จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล
 
ส่วนสวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้ทางด้านธุรกิจจำนวน 279 คน พบว่านักธุรกิจร้อยละ 84 ต้องการให้เร่งแก้ไขข้อผิดพลาด และอุดช่องโหว่ของโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะการสวมสิทธิ์และการทุจริต
 
ขณะที่ในวันอังคารที่ 25 มิถุนายนนี้ พรรคเพื่อไทยเรียกประชุม ส.ส. พรรคเพื่อให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงการปรับลดราคาจำนำข้าว และจะมีการทำเป็นรายงานสรุปให้ไปชี้แจงกับชาวนาในพื้นที่ นอกจากนี้จะมีการหารือประเด็นการแพ้เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง และ ร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท รวมทั้ง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะ พิจารณาในการเปิดสมัยประชุมสภาฯเดือนสิงหาคมนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง