แกนนำ ปชป.ย้ำปราศรัยใหญ่ราชประสงค์ไม่ล้มเลือกตั้ง

การเมือง
22 มิ.ย. 54
08:08
15
Logo Thai PBS
แกนนำ ปชป.ย้ำปราศรัยใหญ่ราชประสงค์ไม่ล้มเลือกตั้ง

แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่า การปราศรัยใหญ่แยกราชประสงค์วันพรุ่งนี้ เป็นปราศรัยหาเสียงตามปกติ โดยไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นจนนำไปสู่การล้มการเลือกตั้ง ขณะที่ “นพ.เหวง” ยืนยันที่จะกำชับไม่ให้กลุ่ม นปช.เข้าไปบริเวณพื้นที่ปราศรัยใหญ่ในวันพรุ่งนี้

การปราศรัยใหญ่ที่ราชประสงค์วันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่เตรียมขึ้นเวทีทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังจะได้คะแนนเสียงเพิ่มจากการปราศรัยในช่วงโค้งสุดท้าย แต่พรรคต้องการชี้แจงความจริงต่อข้อกล่าวหาการสั่งทำร้ายประชาชนในเหตุการณ์ช่วงชุมนุม พร้อมทั้งปฏิเสธการใช้สถานการณ์ปราศรัยนี้ที่อาจจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นเพื่อล้มการเลือกตั้ง
 
นายชวน หลีกภัย กล่าวระหว่างลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ที่จังหวัดศรีสะเกษว่า การปราศรัยใหญ่ของพรรควันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) จะไม่มีความรุนแรงใดเกิดขึ้น โดยเป็นการปราศรัยหาเสียงตามปกติ และไม่ได้ต้องการจุดชนวนความขัดแย้งเพิ่มขึ้น ส่วนสถานที่ปราศรัยเป็นเพียงแค่สัญลักษณ์เท่านั้น
 
ช่วงเช้าวันนี้ (22 มิ.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย หาเสียงช่วยผู้สมัครหลายเขตในกรุงเทพมหานคร พร้อมกล่าวถึงการที่พรรคประชาธิปัตย์ปราศรัยใหญ่พรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) ว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงของพรรค และยืนยันว่า พรรคไม่สนับสนุนความรุนแรงให้เกิดขึ้น ซึ่งหากมีประชาชนต่อต้านการปราศรัยถือเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ก็ต้องเป็นไปตามสิทธิการแสดงออกตามประชาธิปไตย
 
ขณะที่ นพ.เหวง โตจิราการ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุว่า แกนนำ นปช.เตรียมแถลงข่าวเพื่อย้ำกับกลุ่มนปช.ทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะอาจตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองได้ พร้อมกับเรียกร้องให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) หลัง นพ.เหวงอ้างว่า มีแหล่งข่าวระดับนายทหารชั้นผู้ใหญ่ระบุว่าจะมีการสร้างสถานการณ์ขึ้นเพื่อล้มการเลือกตั้ง
 
ด้านกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ได้จัดเสวนาแนวทางการปฏิบัติต่อกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อนำไปขยายผลให้กำลังพลมีความเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจนขึ้นและเพิ่มความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย โดยการเสวนาครั้งนี้ประกอบด้วยผู้บังคับหน่วยระดับสูงของกองพลที่ 1 รักษาพระองค์, ผู้แทนจากตำรวจนครบาล, อัยการสูงสุด, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, ตัวแทนศาลอุทธรณ์ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยเน้นเสวนาถึงความเหมาะสมและขั้นตอนการปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมในสถานการณ์ต่างๆ, พัฒนาการของการชุมนุม, การป้องกันชีวิตและทรัพย์สินทางราชการจากกรณีต่างๆ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง