"เค วอเตอร์" ปฏิเสธล้มเหลวโครงการป้องกันน้ำ

เศรษฐกิจ
26 มิ.ย. 56
15:28
26
Logo Thai PBS
"เค วอเตอร์" ปฏิเสธล้มเหลวโครงการป้องกันน้ำ

องค์กรเอกชนเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลการทำงานของบริษัท เค วอเตอร์ ว่าการดำเนินการก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำในประเทศเกาหลีใต้ หลายโครงการไม่มีการรับฟังความเห็นจากภาคประชาชน และหลายโครงการไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง แต่กรรมการผู้จัดการบริษัท เค วอเตอร์แย้งว่าการออกมาให้ข้อมูลขององค์กรเอกชนเกาหลีใต้ เป็นประเด็นทางการเมืองของเกาหลีใต้ ไม่ใช่เรื่องจริง

นายยัม ฮคอง เชิล ผู้อำนวยการสหพันธ์สิ่งแวดล้อมเกาหลี เปิดเผยว่า กังวลอย่างมากที่บริษัท เค วอเตอร์ ชนะการประมูลในสัญญา เอ3 และเอ5 ของโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่ากว่า 350,000 ล้านบาทของไทย เพราะประวัติการทำงานของบริษัทนี้มีหลายโครงการที่ไม่เกิดประโยชน์จริง เช่น โครงการฟื้นฟูแม่น้ำ 4 สาย ที่ถือว่าประสบความล้มเหลวมากที่สุด เพราะไม่มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และไม่ทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เมื่อจะมาก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในประเทศไทย จึงอาจมีปัญหาเรื่องความโปร่งใส

ปัจจุบัน หน้าที่ของบริษัท เค วอเตอร์ ในเกาหลีใต้ คือการบริหารโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว แต่โครงการเหล่านี้ทำกำไรได้ไม่มาก เค วอเตอร์จึงต้องหารายได้เพิ่มจากนอกประเทศ เพราะที่เกาหลีใต้ไม่มีพื้นที่ให้ก่อสร้างแล้ว

นายมณฑล ภาณุโภคิน กรรมการผู้จัดการบริษัท เค วอเตอร์ กล่าวว่า ข้อมูลทั้งหมดไม่เป็นความจริง บริษัทมีประสบการณ์ในการก่อสร้างเขื่อน และวางระบบบริหารจัดการน้ำเป็นอย่างดี และดำเนินการก่อสร้างตามระเบียบทุกขั้นตอน

กรรมการผู้จัดการบริษัท เค วอเตอร์ กล่าวอีกว่า การเคลื่อนไหวขององค์กรเอกชนเกาหลีใต้ในครั้งนี้เป็นประเด็นทางการเมืองของประเทศเกาหลีใต้ และในวันพรุ่งนี้ องค์กรเอกชนเกาหลีใต้จะนำข้อมูลการทำงานของบริษัทเควอเตอร์มาเปิดเผยให้กับภาคประชาชนรับทราบที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง