คุณภาพอากาศภาคใต้ดีขึ้น ไทยตอนบนมีฝนตกชุก

สังคม
27 มิ.ย. 56
05:32
56
Logo Thai PBS
คุณภาพอากาศภาคใต้ดีขึ้น ไทยตอนบนมีฝนตกชุก

ขณะนี้คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาสดีขึ้น อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง โดยไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์หมอกควันดีขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากลมและจำนวนจุดที่เกิดไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียลดลง

คุณภาพอากาศพื้นที่ภาคใต้เมื่อวานนี้พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (พีเอ็ม 10) มีค่าลดลงจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่จังหวัดยะลา วัดค่าได้ 70 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร และนราธิวาส วัดค่าได้ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพต่อประชาชน ส่วนจังหวัดภูเก็ต และสงขลาอยู่ในเกณฑ์ดี
 
<"">
เมื่อมาดูจุดที่เกิดไฟไหม้บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย พบว่าลดลงจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จาก 437 จุด เหลือ 174 จุด ก็เป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ของไทยดีขึ้น แต่อีกปัจจัยที่ทำให้หมอกควันลดลงนั้น มาจาลมที่เคยพัดหมอกควันเข้ามายังภาคใต้ได้เปลี่ยนทิศทางเมื่อวานนี้
<"">
จากภาพนี้จะเห็นว่า ลมด้านตะวันตกส่วนหนึ่งพัดลงไปยังประเทศอินโดนีเซีย ส่วนทิศทางลมในช่วง 3 - 4 วันข้างหน้า ก็ยังไม่ได้มีทิศทางที่พัดเข้ามายังภาคใต้ประเทศไทยโดยตรง ซึ่งจะทำให้ในปลายเดือนนี้จนถึงต้นเดือนหน้า พื้นที่ภาคใต้ของไทยอาจจะยังไม่ได้รับผลกระทบกับปัญหาหมอกควันข้ามแดน

 

<"">
สำหรับอากาศวันนี้ประเทศไทยยังมีความชื้นหรือที่เห็นเป็นสีเขียวปกคลุมภาคเหนือ โดยเฉพาะด้านตะวันตกยังมีความชื้นมาก (สีเขียวเข้ม) เช่นเดียวกับที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามา ทำให้ตอนบนของประเทศยังมีฝนตกชุกต่อไปอีก 1 - 2 วัน

สำหรับภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง