"นายกฯ"ปฏิเสธแจงเหตุปรับครม.ยิ่งลักษณ์ 5

การเมือง
27 มิ.ย. 56
07:20
58
Logo Thai PBS
"นายกฯ"ปฏิเสธแจงเหตุปรับครม.ยิ่งลักษณ์ 5

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็มีความสามารถในการทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ จึงพร้อมยอมรับการ ปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 ไม่ว่าจะได้รับการพิจารณาให้ทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ชี้ว่าสาเหตุการปรับ ครม. เพราะการบริหารที่ผิดพลาดและล้มเหลว

ทันทีที่มีข้อมูลข่าวชัดเจนว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พิจารณาปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 แล้วนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงประเมินสถานการณ์ว่า การปรับ ครม.เกิดจากสาเหตุการบริหารผิดพลาดและล้มเหลว โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว และถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลเท่านั้น ไม่ได้พิจารณาจากเนื้องาน

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี เข้าปฏิบัติภารกิจที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงรายละเอียดของการพิจารณาปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 ทั้งนี้ในช่วงบ่ายยังคงกำหนดการปฏิบัติงานประจำวันไว้ แต่งดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. 

และก่อนเข้าประชุมสภากลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวแสดงความพร้อมยอมรับการ ปรับ ครม. ตามที่นายกรัฐมนตรีพิจารณา แต่ย้ำว่า ไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์การพิจารณาในส่วนของกระทรวงกลาโหม เพราะอาจเกิดความสับสนและกระทบความมั่นคง พร้อมกันนั้นก็ปฏิเสธทราบเรื่องที่นายกรัฐมนตรี อาจจะควบตำเเหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเอง

มีรายงานว่า รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หรือ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 ได้นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมแล้ว รวม 18 ตำแหน่งเมื่อช่วงเย็นวานนี้ แต่เช้าวันนี้ (27 มิ.ย.)แหล่งข่าวซึ่งเป็น 1 ในผู้ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะได้รับตำแหน่ง เปิดเผยว่า รายชื่อ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 ถูกส่งกลับมาให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดเล็กน้อย

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ 18 ตำแหน่ง มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี อาจควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม,และมีชื่อของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอกและนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็นรองนายกรัฐมนตรี
                   

<"">

ส่วน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา น่าจะได้รับการแต่งตั้ง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีการคาดการณ์กัน 2 ชื่อ คืออาจเป็นนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล หรืออาจเป็นนายวราเทพ รัตนากร 
                    
<"">
   
แต่นายจาตุรนต์ ฉายแสง มีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และมีรายงานเพิ่มเติมว่านายชัยเกษม นิติสิริ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
                   
<"">

ถ้าดูจากรายชื่อที่ได้รับการแต่งตั้งและปรับโยก จะเห็นว่า รัฐมนตรีที่หลุดจาก ครม.ครั้งนี้ น่าจะประกอบไปด้วย นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์,พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต,นายประเสริฐ จันทรรวงทอง,นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุขและนายบุญทรง เตริยาภิรมย์

              

<"">

<"">
 
<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง