สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เตรียมนำคำตัดสินศาลปค.ยื่นป.ป.ช.เอาผิดนายกฯ-ธงทอง

สังคม
28 มิ.ย. 56
02:23
60
Logo Thai PBS
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เตรียมนำคำตัดสินศาลปค.ยื่นป.ป.ช.เอาผิดนายกฯ-ธงทอง

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนขยายผล เตรียมนำคำพิพากษาของศาลปกครอง ยื่น ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดต่อนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในโครงการบริหารจัดการน้ำ ขณะที่วันนี้ (28มิ.ย.56) คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ.เรียกประชุมคณะทำงานด้านกฎหมายศึกษาคำสั่งของศาล

หลังศาลปกครองมีคำสั่งให้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชน และศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อประชาชน ก่อนเริ่มดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท วันนี้ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการฯ นัดหารือฝ่ายกฎหมายของ กบอ.เพื่อวิเคราะห์ผลคำพิพากษา และหาแนวทางการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามมาตร 67 จัดทำประชาพิจารณ์ทั้ง 9 แผนงานต่อไป

 
ส่วนผลกระทบกับการกู้เงินตามกำหนดใน พ.ร.ก.กู้เงินหรือไม่ นายธงทอง ระบุ ต้องให้กระทรวงการคลัง และฝ่ายกฎหมายพิจารณา และยังไม่สามารถระบุได้ว่ารัฐบาลจะยื่นอุทธรณ์คำวินิจฉัยหรือไม่
 
ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นอกจากจะพอใจต่อคำสั่งศาลปกครองแล้ว วันนี้จะขยายผลนำคำสั่งศาลยื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดนายกรัฐมนตรีและปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นการทำผิดมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการบริหารจัดการน้ำ ที่จะต้องจัดทำกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง