เกิดไฟไหม้โรงสีข้าว จ.เพชรบุรี

ภูมิภาค
30 มิ.ย. 56
07:36
196
Logo Thai PBS
เกิดไฟไหม้โรงสีข้าว จ.เพชรบุรี

วันนี้เป็นวันแรกที่ปรับราคารับจำนำข้าวอัตราใหม่ จากเดิมตันละ 15,000 บาท เป็น 12,000 บาท แต่พบว่า โรงสีบางแห่งยังไม่สามารถดำเนินการได้ ขณะที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในโรงสีข้าวเพชรบุรีอินเตอร์ไลฟ์ จำกัด ในจังหวัดเพชรบุรี

เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ ภายในตู้อบข้าวเปลือกขนาดใหญ่ ภายในโรงสีข้าวเพชรบุรีอินเตอร์ไลฟ์ จำกัด ต.ลาดโพธิ์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ใช้เวลากว่าชั่วโมงจึงสามารถดับเพลิงได้ ตำรวจภูธรบ้านลาด ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สาเหตุเกิดจากความขัดข้องในระบบตู้อบไล่ความชื้นข้าว จนทำให้มีกลุ่มควันหนาแน่น ซึ่งทางโรงสีได้ถ่ายข้าวเปลือกที่อยู่ในระบบอบไล่ความชื้นออกทั้งหมด ทำให้ไม่ได้รับความเสียหาย แต่เครื่องจักรเสียหายเล็กน้อย

สำหรับโรงสีข้าวเพชรบุรีอินเตอร์ไลฟ์ จำกัด เป็นโรงสีในระบบทันสมัย และใหญ่ที่สุดในจังหวัดเพชรบุรี ที่สามารถอบข้าวเปลือก ไล่ความชื้นได้วันละ 10,000 ตัน และเป็นโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล

ส่วนบรรยากาศในโรงสีข้าวหลายแห่ง ที่ร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ในจ.พิษณุโลก เป็นไปด้วยความเงียบเหงา แม้จะเป็นวันแรกของราคารับจำนำข้าวอัตราใหม่ 12,000 บาท จากเดิมตันละ 15,000 บาท แต่โรงสียังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะยังไม่ได้รับเอกสารตารางเทียบราคารับจำนำ กับค่าความชื้น ขณะที่ชาวนาต่างชะลอการเก็บเกี่ยวข้าว เพื่อรอความชัดเจนจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.56) ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มชาวนา ที่ต้องการให้คงราคารับจำนำข้าวในอัตราเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง