ชี้พรรคการเมืองไม่เหลียวแลเกษตรกร

สังคม
23 มิ.ย. 54
02:13
12
Logo Thai PBS
ชี้พรรคการเมืองไม่เหลียวแลเกษตรกร

เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกเห็นว่า พรรคการเมืองยังไม่ให้ความสำคัญกับเกษตรกรเท่าที่ควร และเสนอให้ยกเลิกกรมส่งเสริมการเกษตร เพราะส่งเสริมแต่การผลิตเชิงพาณิชย์ โดยไม่เหลียวแลเกษตรกรรายย่อยจนมีปัญหาหนี้สินล้นตัว

นโยบายพัฒนาการเกษตรของรัฐที่ยังคงมุ่งส่งเสริมการเกษตรเชิงเดี่ยว เน้นปริมาณการผลิต ที่ต้องอาศัยปุ๋ยเคมีและสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เป็นสิ่งที่เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคอีสานระบุว่า เป็นปัจจัยหลักที่สร้างปัญหาหนี้สินให้เกษตรกร นอกจากนี้ยังเห็นว่า การสร้างอำนาจต่อรองของเกษตรกรเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่กลับไม่มีพรรคการเมืองใดพูดถึงเลย และเรียกร้องให้มีการส่งเสริมการเกษตรทางเลือกอย่างจริงจัง ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการผูกขาดจากบริษัทเกษตรอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
 
ด้านนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี เห็นว่า นโยบายของพรรคการเมืองส่วนใหญ่ เป็นนโยบายประชานิยมที่มุ่งจูงใจเกษตรกรให้ลงคะแนนให้ โดยมองว่า เกษตรกรเป็นเพียงฐานเสียงผ่านเข้าสู่อำนาจ ปัญหาเกษตรกรจึงไม่ได้รับการแก้ไข
 
นายเพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ อดีตกรรมการปฏิรูปประเทศไทย เสนอให้ทำการปรับปรุงโครงสร้างการเกษตรเพื่อสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกร ลดการผูกขาดจากภาครัฐและบริษัทขนาดใหญ่ รวมถึงเสนอว่าควรยุบกรมส่งเสริมการเกษตร เพราะเป็นหน่วยงานที่มุ่งเน้นการเกษตรเชิงพาณิชย์มากเกินไป ทำให้เกษตรกรรายย่อยถูกเอาเปรียบ และยากจนลงจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมทุกวันนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง