นายกฯเผยครม.เห็นชอบตาม"กขช."รับจำนำข้าว 1.5 หมื่นบาท-ปฏิเสธข่าว"เฉลิม"ลาออก

การเมือง
2 ก.ค. 56
11:00
54
Logo Thai PBS
นายกฯเผยครม.เห็นชอบตาม"กขช."รับจำนำข้าว 1.5 หมื่นบาท-ปฏิเสธข่าว"เฉลิม"ลาออก

นายกรัฐมนตรีเผยที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามมติของคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ (กขช.) คงราคารับจำนำข้าวเปลือกที่ตันละ 15,000 บาทเหมือนเดิม พร้อมปฏิเสธข่าวร.ต.อ.เฉลิมลาออก

วันนี้ (2 ก.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามมติของคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่คงราคารับจำนำข้าวเปลือกที่ตันละ 15,000 บาทเหมือนเดิม พร้อมยืนยันว่า การปรับราคาครั้งนี้ไม่ทำให้เสียวินัยการเงินการคลังของประเทศ ซึ่งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง รวมถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ในส่วนของกขช. ได้มีการติดตามการรายงานข้าวอยู่แล้ว จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะอนุกรรมการปิดบัญชี โดยได้มีการปรับปรุงตัวเลขในส่วนของนาปรัง รวมถึงการตรวจสต็อกต่างๆ

สำหรับเกษตกรที่ขายข้าวไปในราคาตันละ 12,000 บาท ก่อนมติกขช.วานนี้ (1 ก.ค.) ยืนยันว่า รัฐบาลจะชดเชยส่วนต่างให้ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการนั่งควบตำแหน่งตำแหน่ง รมว.กลาโหม อีกหนึ่งตำแหน่ง โดยย้ำว่า เพื่อต้องการที่จะเข้าใจบทบาทของกองทัพมากขึ้น และรัฐบาลจะได้เข้าไปให้การสนับสนุน โดยเฉพาะงานด้านความมั่นคง และการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงอยากให้การทำงานเป็นเอกภาพ

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไม่เข้าร่วมการประชุมครม.วัันนี้ (2 ก.ค.) เนื่องจากไปตรวจสุขภาพ พร้อมระบุว่า ไม่มีปัญหาความขัดแย้ง แต่การมอบหมายให้ไปกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน เพราะเป็นกระทรวงที่มีนโยบายดูแลผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นอีกนโยบายหนึ่งของรัฐบาล ขณะเดียวกัน ปฏิเสธข่าว ร.ต.อ.เฉลิมเตรียมลาออกจากตำแหน่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง