โสมขาวตรวจระบบคอมพ์ฯสถานทูต หวั่นสหรัฐฯเจาะระบบตามเอกสารลับอดีตซีไอเอ

ต่างประเทศ
2 ก.ค. 56
11:14
30
Logo Thai PBS
โสมขาวตรวจระบบคอมพ์ฯสถานทูต หวั่นสหรัฐฯเจาะระบบตามเอกสารลับอดีตซีไอเอ

เกาหลีใต้ตรวจสอบว่า หน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ เจาะข้อมูลคอมพิวเตอร์สถานทูตเกาหลีใต้ ตามคำอ้างในเอกสารลับที่รั่วมาจากอดีตพนักงานซีไอเอหรือไม่ ขณะที่เจ้าตัวยืนยันว่าจะเปิดโปงโครงการเจาะข้อมูลของสหรัฐฯ ต่อไป

โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า กำลังตรวจสอบหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ (เอ็นเอสเอ) ว่าได้เข้าเจาะข้อมูลสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ ตามคำกล่าวอ้างหรือไม่

ทั้งนี้จะดำเนินการอย่างเหมาะสม โดยขึ้นกับผลการตรวจสอบ หลังจากหนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ ซึ่งเผยเอกสารลับที่อ้างว่า ได้รับจากนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานคู่สัญญาเอ็นเอสเอและหน่วยสืบราชการลับกลาง (ซีไอเอ) ที่ระบุว่า เอ็นเอสเอจ้องเจาะข้อมูลพันธมิตรของสหรัฐฯ รวมทั้งญี่ปุ่น เม็กซิโก เกาหลีใต้ อินเดีย และตุรกี

ส่วนเว็บไซต์วิกิลีกส์ เปิดเผยว่า นายสโนว์เดน ส่งหนังสือถึงประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ซึ่งเขาขอลี้ภัยที่นั่นว่าเขายังคงมีอิสระและสามารถเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะต่อไป พร้อมกล่าวโจมตีว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สั่งให้รองประธานาธิบดีโจ ไบเดน กดดันผู้นำประเทศต่างๆให้ปฏิเสธคำขอลี้ภัยของเขา 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง