ประธานาธิบดีอียิปต์ ยันไม่ลงจากตำแหน่ง

ต่างประเทศ
3 ก.ค. 56
01:23
21
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีอียิปต์ ยันไม่ลงจากตำแหน่ง

สถานการณ์การเมืองของอียิปต์ยังไร้ทางออก ล่าสุดประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี เรียกร้องให้กองทัพถอนกำหนดเส้นตายฝ่าวิฤตทางตันทางการเมือง และยืนยันว่าจะไม่ลงจากอำนาจตามเสียงเรียกร้องของกลุ่มฝ่ายค้าน

ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ทวิตข้อความยืนยันว่าจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป และเรียกร้องให้กองทัพถอนกำหนดเส้นตายฝ่าวิกฤตทางตันทางการเมือง 48 ชั่วโมง  ถ้อยแถลงของนายมูร์ซีมีขึ้นในขณะใกล้ถึงกำหนดเส้นตายที่กองทัพขอให้นายมูร์ซีและกลุ่มฝ่ายค้านร่วมกันหาทางออกเพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะกองทัพจะเสนอแผนสันติภาพ ซึ่งปูทางไปสู่การยกเลิกธรรมนูญชั่วคราวและการยุบสภา โดยกองทัพจะจัดตั้งสภารักษาการ ซึ่งประกอบด้วยพลเรือนเป็นส่วนใหญ่ ทำหน้าที่บริหารประเทศจนกว่าจะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จและได้ประธานาธิบดีคนใหม่

ด้านผู้สนับสนุนกลุ่มฝ่ายค้านยังคงชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดีมูร์ซีทั้งในกรุงไคโรและในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ รวมทั้งที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมกับยื่นคำขาดให้นายมูร์ซีลาออก

ทั้งนี้นับตั้งแต่เกิดเหตุลุกฮือประท้วงขับไล่นายมูร์ซีออกจากอำนาจเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 มิ.ย.2556) ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงไปแล้วอย่างน้อย 16 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนของกลุ่มฝ่ายค้าน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง