สช.เตรียมเสนอครม. ยกเลิกนำเข้าแร่ใยหินภายใน 2 ปี

สังคม
5 ก.ค. 56
07:19
69
Logo Thai PBS
สช.เตรียมเสนอครม. ยกเลิกนำเข้าแร่ใยหินภายใน 2 ปี

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณายกเลิกนำเข้า ผลิต จำหน่าย ผลิตภัณฑ์จากแร่ใยหินภายใน 2 ปี หลังกระทรวงอุตสาหกรรมขอเวลาศึกษา จัดทำแผนการยกเลิกอีก 5 ปี ซึ่งมองว่ายิ่งเป็นการยื้อเวลาในการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หรือ สช. เปิดเผยว่า ตามมติสมัชชาสุขภาพครั้งที่ 3 ปี 2553 ที่ให้สังคมไทยไร้แร่ใยหิน ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามมตินี้เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2554 โดยมอบให้กระทรวงอุตสาหกรรมจัดทำแผนกการยกเลิกนำเข้าแร่ใยหิน และให้กระทรวงสาธารณสุขศึกษาด้านผลกระทบต่อสุขภาพ

ล่าสุดสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้เร่งรัดการดำเนินการ เพื่อนำแผนต่างๆ เสนอให้ ครม.พิจารณาในการประชุมวันที่ 9 ก.ค.2556 หลังมีความล่าช้ามานาน ซึ่งตามกรอบเวลาเดิมคือภายในปี 2555 สังคมไทยต้องไร้แร่ใยหิน

เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ข้อสรุปการจัดทำแผนยกเลิกนำเข้า ผลิต และจำหน่าย 5 ผลิตภัณฑ์ที่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบได้แก่ กระเบื้องแผ่นเรียบ  กระเบื้องยางปูพื้น  ผ้าเบรค คลัทช์ ที่ซีเมนต์ใยหิน และกระเบื้องมุงหลังคา ภายใน 5 ปี ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้ ครม. พิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า ขณะที่กระทรวงสาธารสุขยังไม่ได้ข้อสรุปด้านผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่ง สช.มองว่ายิ่งเป็นการยืดเวลาออกไปอีก จึงจัดทำความเห็น และข้อเสนอเพิ่มเติมไปยัง ครม.ให้พิจารณายกเลิกนำเข้า ผลิต จำหน่ายผลิตภัณฑ์แร่ใยหินภายใน 2 ปี รวมถึงพัฒนาระบบ มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และการมีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก และองค์กรวิจัยด้านมะเร็งระหว่างประเทศ ระบุว่า แร่ใยหินเป็นสารก่อมะเร็ง ที่ส่งผลให้คนทั่วโลกเสียชีวิตแล้วกว่า 9 หมื่นคนต่อปี และมีมากกว่า 50 ประเทศที่ยกเลิกการใช้ ขณะเดียวกันพบด้วยว่า ประเทศผู้ผลิตและส่งออกแร่ใยหิน ทั้ง ประเทศแคนาดา บราซิล จีน รัสเซีย คาซัคสถาน ได้ลดการใช้แร่ใยหินภายในประเทศลงมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง