เลขานุการเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ยืนยันคนไทยไม่ได้รับบาดเจ็บเหตุระเบิดพุทธคยา

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 56
06:12
217
Logo Thai PBS
เลขานุการเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ยืนยันคนไทยไม่ได้รับบาดเจ็บเหตุระเบิดพุทธคยา

เลขานุการเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย ยืนยัน ไม่มีพระสงฆ์ไทย และพุทธศาสนิกชนคนไทยได้รับบาดเจ็บ จากเหตุระเบิดบริเวณวัดพุทธคยา

พระมหานิพนธ์ ญาณวีโร เลขานุการเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย ระบุว่า วัดไทยพุทธคยา อยู่ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุระเบิดประมาณ 500 เมตร ไม่มีพระสงฆ์หรือฆราวาส ที่ไปปฏิบัติธรรมได้รับบาดเจ็บ เพราะเป็นช่วงทำวัดเช้า หลังเกิดเหตุทางวัดได้ปิดประตูวัดทุกด้าน และมีเจ้าหน้าที่อินเดียดูแลความปลอดภัย โดยได้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และทำตามข้อปฏิบัติของคณะสงฆ์ชาวพุทธ ที่อยู่บริเวณต้นพระศรีมหาโพธิ์ทุกวัด

ทั้งนี้สมาคมวัดนานาชาติ ได้มีคำเตือนให้ทุกวัดสอดส่องดูแลสิ่งผิดปกติอย่างต่อเนื่อง สำหรับสถานการณ์ทั่วไปในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ได้จัดรถสายตรวจดูแลความปลอดภัยและติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุทุกชั่วโมง

เหตุระเบิดวัดพุทธคยาเกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ทำให้พระสงฆ์ชาวทิเบตกับพระชาวพม่าได้รับบาดเจ็บ 2 รูป โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธมูจาฮีดิน

ซึ่งก่อนหน้านี้ตำรวจในกรุงนิวเดลีได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ของพิหารว่ากลุ่มมูจาฮีนดินมีแผนโจมตีวัดพุทธคยาเพื่อล้างแค้นชาวพุทธ โดยมีชนวนมาจากเหตุนองเลือดทางศาสนาระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมในพม่า, ศรีลังกา และบังคลาเทศ ซึ่งเป็นชาติเพื่อนบ้านของอินเดีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง