ครม.เผย เสถียรภาพศก.ไทยน่าพอใจ "เงินเฟ้อชะลอตัว-อัตราว่างงานลดต่ำสุด"

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 56
11:52
49
Logo Thai PBS
ครม.เผย เสถียรภาพศก.ไทยน่าพอใจ "เงินเฟ้อชะลอตัว-อัตราว่างงานลดต่ำสุด"

ครม.รับทราบรายงานศก.เดือนพฤษภาคม และแนวโน้มปี 56 ชี้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในดับที่น่าพอใจ

วันนี้ (9 ก.ค.) ทำเนียบรัฐบาล นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจประจำเดือนพฤษภาคม และแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2556 จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิและสังคมแห่งชาติ ซึ่งภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับเดือนเมษายน มีระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง โดยเฉพาะการลงทุนจากภาคเอกชนลดลง ร้อยละ 1.7, ด้านการเกษตรลดลง ร้อยละ 0.3,  การส่งออกลดลง ร้อยละ 1.2 และการนำเข้าลดลง ร้อยละ 4.8 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการบริโภคภาคเอกชน และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเริ่มมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในระดับที่น่าพอใจ อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และอัตราการว่างงานในเดือนเมษายนอยู่ในระดับต่ำสุด ร้อยละ 0.9 ขณะเดียวกัน ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลลดลงตามดุลการค้าที่กลับมาเกินดุลและดุลบริการน้อยกว่าเดือนเมษายน

สำหรับตัวเลขของหนี้สาธารณะ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2556 มีจำนวน 5,121,300.7 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 44.2 ของของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)

ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2556 มีแนวโน้มขยายตัวในช่วงร้อยละ 4.2-5.2 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี ในช่วงร้อยละ 2.3-3.3 และดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลร้อยละ 0.9 ของจีดีพี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง