"จารึก" เล็งส่งกำปั้นไทยแข่งโอลิมปิกในนามโอลิมปิกแห่งประเทศไทย

กีฬา
23 มิ.ย. 54
14:07
6
Logo Thai PBS
"จารึก" เล็งส่งกำปั้นไทยแข่งโอลิมปิกในนามโอลิมปิกแห่งประเทศไทย

พล.ต.จารึก อารีย์ราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยชี้โอกาสเดียวที่ทีมกำปั้นไทยจะสามารถไปแข่งขันรายการนานาชาติต่อจากนี้ จะส่งในนามโอลิมปิกแห่งประเทศไทย

หลังจากที่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยออกมายืนยันอย่างชัดเจนว่า จะไม่จัดการเลือกตั้งใหม่ ตามคำสั่งของการกีฬาแห่งประเทศไทย และสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า ล่าสุดวันนี้ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอันแน่นอนแล้วว่าสมาคมมวยสากลสมัครเล่นนั้นจะไม่จัดการเลือกตั้งอย่างแน่นอน จากการกระทำดังกล่าวจะส่งผลเสียกับกีฬามวยสากลสมัครเล่นของไทยที่อาจจะไม่สามารถลงแข่งขันรายการใดๆ ได้ หากว่าไอบ้าที่มีอำนาจสูงสุดในการกำกับดูแลทัวร์นาเมนต์ของทั่วโลก ที่รวมถึงซีเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ เกิดลงโทษถึงขั้นถอนจากเป็นสมาชิก ซึ่งในส่วนนี้สมาคมจะต้องออกมารับผิดชอบกับสังคม

ส่วนแนวทางที่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยเตรียมไว้แก้ไขปัญหาที่จะเกิดต่อจากนี้ พล.ต.จารึก กล่าวว่า ขณะนี้ในทุกวันตนได้ทำหนังสือติดต่อถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ ของสมาคมมวยสากลสมัครเล่น แจ้งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี และไอบ้าตลอด และหากมีการตัดสิทธิ์การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของสมาคมมวยทางโอลิมปิกก็จะประสานกับไอบ้า ส่งทีมกำปั้นไทย ไปแข่งขันในนามโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในรายการต่างๆ แทน

ขณะที่ พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นเเห่งประเทศไทย ซึ่งดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ รวมถึงรองประธาสนสหพันธ์ยกน้ำหนักเเห่งเอเชียได้สะท้อนความเป็นห่วงต่อการตัดสินใจของ พล.อ.นรินทร์ เเทบประสิทธิ์ นายกสมาคมกมวยสากลสมัครเล่นเเห่งประเทศไทย ที่ยืนยันว่าจะไม่มีการเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ตามคำสั่งของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า เนื่องจาก พล.ต.อินทรัตน์ มองว่า ไอบ้า ซึ่งเป็นองค์กรกีฬาระหว่างประเทศ มีสิทธิ์ขาดในการจัดการเเข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในระดับนานาชาติทุกรายการ เช่นเดียวกับกีฬายกน้ำหนักที่ตนเองดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารระดับนานาชาติอยู่ในเวลานี้ ซึ่งการทำเช่นนี้จะส่งผลเสียต่อวงการมวยไทย เเละอาจถึงขั้นต้องส่งนักกีฬาไทยภายใต้ธงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

สำหรับความชัดเจนในเรื่องนี้ นั้นจะต้องดูหลังจากวันที่ 30 มิถุนายนว่า ทางไอบ้า จะมีคำสั่งหรือบทลงโทษ สถานใดกับทางสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในกรณีที่ไม่ปฎิบัติตามคำสั่ง ว่าจะถึงขั้นเพิกถอนการเป็นสมาชิกของสหพันธ์หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง