วิกี้ลีคส์ ยืนยัน "สโนว์เดน” ลี้ภัยมายังเวเนซุเอลาวันนี้

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 56
06:37
46
Logo Thai PBS
วิกี้ลีคส์ ยืนยัน "สโนว์เดน” ลี้ภัยมายังเวเนซุเอลาวันนี้

วิกี้ลีคส์ยืนยันว่า นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน จะเดินทางออกจากสนามบินในกรุงมอสโกของรัสเซีย มาลี้ภัยยังประเทศเวเนซูเอลา ภายในวันนี้ (11 ก.ค.) ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่า เส้นทางการบินเพื่อไปลี้ภัยจะต้องผ่านเหนือน่านน้ำที่ไม่ใช่เขตอิทธิพลของสหรัฐฯ

หลังจากที่ นายนิโคลัส มาดูโร่ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ยืนยันถึงการได้รับคำขอลี้ภัยจากนายเอ็กเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ เอ็นเอสเอ และ สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ หรือ ซีไอเอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด วิกี้ลึคส์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์เปิดเผยความลับ และให้การช่วยเหลือนายสโนว์เดน เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า เที่ยวบินสู่เสรีภาพ หรือ "ไฟล๊ต์ ออฟ ฟรีด้อม" จะเริ่มขึ้นในวันพุธที่ 10 กรกฎาคมนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับวันที่ 11 กรกฎาคมตามเวลาในไทย

ด้าน "ฟอเร๊นจ์ โพลิซี" นิตยสารด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการทูตชื่อดัง เปิดเผยการวิเคราะห์เส้นทางการลี้ภัยจากเจ้าหน้าที่ซีไอเอ ว่า เพื่อหลบเลี่ยงเขตอิทธิพลของสหรัฐฯและมิตรประเทศ เที่ยวบินที่มีนายสโนว์เดน จะออกจากกรุงมอสโคว์ขึ้นเหนือผ่านทะเล"แบเร๊นต์" จากนั้นก็ผ่านช่องแคบเดนมาร์กและลงใต้ผ่าน"นิวฟันด์แลนด์"ไปยังหมู่เกาะ"วินด์เวิร์ด"ก่อนถึงเวเนซูเอล่า ซึ่งจะเป็นการบินผ่านเหนือน่านน้ำนอกเขตสหรัฐฯทั้งสิ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง