“วราเทพ” เผย รัฐจะเข้มงวดการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกร ป้องกันทุจริต

สังคม
12 ก.ค. 56
07:48
78
Logo Thai PBS
“วราเทพ” เผย รัฐจะเข้มงวดการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกร ป้องกันทุจริต

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันถึงการเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวเพื่อดูแลรายได้เกษตรกร โดยอาจจะปรับเปลี่ยนนโยบายเมื่อเกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้นขณะที่จะเข้มงวดการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรมากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริต

ในการรับฟังนโยบายการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจหลัก 3 ชนิด ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพด นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมามีเกษตรกรผู้ปลูกพืชทุกชนิด ขึ้นทะเบียนรวมกันกว่า 7 ล้านราย โดยเป็นเกษตรผู้ปลูกข้าว 3 ล้านราย

ทั้งนี้ต่อไป รัฐบาลจะเข้มงวดการรับขึ้นทะเบียนมากขึ้น ทั้งในส่วนของปริมาณการผลิต และพื้นที่การปลูกให้ตรงกับความจริง เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริต

สำหรับความกังวลต่อโครงการรับจำนำข้าว นายวราเทพ ระบุรัฐบาลยินดีรับฟัง แต่นโยบายของรัฐ จะต้องแก้ไขปัญหาเรื่องของรายได้เกษตรกร ซึ่งหากเกษตรกรมีรายได้ดีสมดุลกับค่าครองชีพก็อาจปรับเปลี่ยนนโยบายได้ พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามดูแลวินัยทางการเงิน การคลังให้อยู่ในกรอบที่กำหนด โดยกำหนดการรับจำนำข้าวไม่เกิน 22 ล้านตันต่อปี และจำกัดวงเงินหมุนเวียนไม่เกิน 5 แสนล้านบาทต่อปี 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง