"ไทย"ผลักดัน"อินโดนีเซีย"ซื้อข้าวเพิ่มปีละล้านตัน

เศรษฐกิจ
12 ก.ค. 56
09:11
25
Logo Thai PBS
"ไทย"ผลักดัน"อินโดนีเซีย"ซื้อข้าวเพิ่มปีละล้านตัน

ไทยผลักดันให้อินโดนีเซียซื้อข้าวจากไทยเพิ่มเป็นปีละล้านตัน หากเจรจาสำเร็จ ผู้นำทั้ง 2 ประเทศอาจลงนามในเอ็มโอยูได้ในเร็วๆนี้

นายมาร์ตี้ นาตาเลกาว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย หารือทวิภาคีกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ที่กระทรวงต่างประเทศ โดยฝ่ายไทยพยายามให้อินโดนีเซียซื้อข้าวจากไทยให้ได้ปีละ 1 ล้านตัน

 
ส่วนรายละเอียดชนิดข้าวและราคาจะหารือกันต่อไป หากตกลงกันได้ ผู้นำทั้ง 2 ประเทศก็อาจลงนามเอ็มโอยูฉบับใหม่ได้ในการประชุมผู้นำเอเปค ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เดือนตุลาคมนี้
 
นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังสนับสนุนแนวคิดของไทยที่เสนอให้มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน และรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ได้แก่ เม็กซิโก ชิลี เปรู และโคลัมเบีย ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เพื่อสร้างมิตรประเทศเพิ่มขึ้นและกระตุ้นการค้า การลงทุนกับภูมิภาคอื่น
 
ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียขอบคุณไทยที่ทำหน้าที่ผู้ประสานงานระหว่างอาเซียนและจีนได้เป็นอย่างดีและสามารถผลักดันให้จีนกลับมาเจรจาเรื่องการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ หรือ โค้ด ออฟ คอนดัค ซึ่งมีความคืบหน้ามาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง