ปชช.ชายแดนใต้ ไม่มั่นใจความปลอดภัย แม้"รัฐ-บีอาร์เอ็น"ตกลงลดรุนแรงช่วงถือศีลอด

ภูมิภาค
13 ก.ค. 56
07:12
84
Logo Thai PBS
ปชช.ชายแดนใต้ ไม่มั่นใจความปลอดภัย แม้"รัฐ-บีอาร์เอ็น"ตกลงลดรุนแรงช่วงถือศีลอด

แม้ทางการมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพ จะออกมาแถลงข่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลไทย กับบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนตได้ข้อยุติร่วมกันลดเหตุรุนแรง ในเดือนรอมฎอนหรือช่วงถือศีลอด เมื่อวานนี้ (12ก.ค.56) แต่ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่มั่นใจ เพราะอาจมีมือที่สามสร้างเหตุก่อกวน ทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงดูแลความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวด

กำลังตำรวจ และทหารในจ.ปัตตานี ยังคงรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทุกพื้นที่ แม้นายดาโต๊ะ สรี ซัมซามิน บินฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติภาพ จะออกมาแถลงข่าวยืนยันว่า รัฐบาลไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออดิเนตได้ข้อตกลงร่วมกันที่จะลดเหตุรุนแรงในเดือนรอมฎอน ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ถึงวันที่ 18 สิงหาคมนี้ โดยชาวบ้านหลายคน บอกว่า ยังไม่มั่นใจ เพราะปัญหาภาคใต้เกิดขึ้นมายาวนาน และกลุ่มคนที่เสียผลประโยชน์ หรือมือที่สาม อาจใช้ช่วงเวลานี้ก่อเหตุได้

 
เช่นเดียวกับชาวบ้านในอ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส บางคนยังคงหวาดกลัวว่าจะเกิดเหตุความรุนแรง โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดง ที่ชาวบ้านยังต้องอยู่อย่างหวาดระแวง ส่วนที่จ.สงขลาเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์อย่างเข้มงวดบริเวณจุดตรวจบ้านควนมีด อำเภอจะนะ ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดสงขลา เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง พร้อมมีการติดตั้งป้ายผ้ารณรงค์สนับสนุนลดการก่อเหตุ เพื่อให้เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งการทำความดีอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง