หัวคะแนนเพื่อไทย จ.สุพรรณ ถูกยิงดับ คาดปมการเมือง

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 54
02:10
39
Logo Thai PBS
หัวคะแนนเพื่อไทย จ.สุพรรณ ถูกยิงดับ คาดปมการเมือง

อดีตกำนันในจังหวัดสุพรรณบุรี หัวคะแนนพรรคเพื่อไทย ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ขณะขับรถอยู่บนถนนสายชัยนาท-สุพรรณบุรี ตำรวจมุ่งประเด็นขัดแย้งส่วนตัวและเรื่องการเมือง ส่วนคดียิงนายก อบจ.ลพบุรี เสียชีวิต ชุดสืบสวนขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 3 คน

พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีคนร้ายก่อเหตุยิงนายสุบรรณ จิระพันธ์วานิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ลพบุรี เสียชีวิตที่ตรอกมะยม หลังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยระบุว่า ศาลพิจารณาจากหลักฐาน ทั้งจากการสอบปากคำพยานบุคคล หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และกล้องวงจรปิด จึงได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้จำนวน 3 คน
 
ผู้ต้องหาที่ 1 คือ นายวันชัย หรือกอล์ฟ โพธิปิติ ซึ่งพบปรากฏอยู่ในภาพจากกล้องวงจรปิด ก่อนเกิดเหตุ 2 ชั่วโมง และเชื่อได้ว่าเป็นผู้ชี้เป้าให้มือปืน คนที่ 2 เป็นชายไทยไม่ทราบชื่อ ในภาพวงจรปิดนั่งอยู่กับนายวันชัย ส่วนคนที่ 3เป็นการออกหมายจับจากภาพวงจรปิด ร่วมกับภาพสเก็ตช์ตามคำให้การของพยาน ซึ่งเป็นผู้ใช้อาวุธปืนยิงนายสุบรรณ โดยหลังออกภาพสเก็ตช์คนร้าย มีพยานยืนยันตรงกันว่า บุคคลดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับนายศิระพงศ์ อาจเดช หรือต๋อง วังน้ำเขียว ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดียิงนายประชา ประสพดี ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 7 พรรคเพื่อไทย ที่ศาลได้อนุมัติหมายจับไปเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา
 
สำหรับผู้ต้องสงสัยอีก 1 คน ที่เป็นผู้ขี่รถจักรยานยนต์พามือปืนมายังที่เกิดเหตุ จากภาพวงจรปิดพบว่า มีการสวมหมวกกันน็อกปิดบังใบหน้า จึงยังไม่สามารถสเก็ตช์ภาพ และออกหมายจับได้
 
พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ยังเชื่อว่า ในคดีนี้ยังมีผู้ร่วมขบวนการอีก โดยมีการวางแผนการทำงานที่ชัดเจน และคนร้ายไม่ทิ้งหลักฐานไว้ โดยยอมรับว่า พยานหลักฐานส่วนใหญ่มาจากกล้องวงจรปิดที่ชุดสืบสวนนำมาตรวจสอบ จำนวน 163 ตัว และพยานบุคคล และจากการสืบสวนในทางลับ พบว่า คนร้ายกลุ่มนี้อยู่ในแวดวงธุรกิจผิดกฎหมาย ทั้งการรับจ้างทวงหนี้ มือปืน ทำกิจการตู้ม้าในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 อีกทั้งนายศิระพงษ์เคยรับจ้างเป็นการ์ดของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ด้วย
 
ส่วนอีกคดีที่ตำรวจตั้งประเด็นว่าอาจเกี่ยวข้องกับการเมือง คือเหตุยิงนายไสว หนูเทศ หรือกำนันเผือก อดีตกำนันตำบลโคกโคเฒ่า จังหวัดสุพรรณบุรี เสียชีวิตภายในบ้านหลังหนึ่ง ริมถนนสายชัยนาท-สุพรรณบุรี ระหว่างศูนย์ราชการ-สุพรรณบุรี โดยตำรวจ สภ.เมืองสุพรรณบุรี เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า นายไสวเสียชีวิตจากการถูกยิงด้วยเอ็ม 16 ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 100 เมตร พบรถโตโยต้าวีโก้สีบลอนด์ทองจอดอยู่ในสภาพถูกยิงหลายแห่ง ขณะที่ น.ส.น้ำฝน นามแสง ที่นั่งอยู่ภายในรถ และได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช
 
จากการสอบสวนเบื้องต้นตำรวจพบว่า ขณะที่นายไสวขับรถถึงจุดเกิดเหตุ มีคนร้าย 3 คนขับรถโตโยต้าวีโก้ไม่ทราบทะเบียนตามประกบและยิงด้วยอาวุธปืนเอ็ม 16 และปืนลูกซอง นายไสวที่ได้รับบาดเจ็บ พยายามวิ่งหนีไปหลบที่บ้านหลังหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 100 เมตร แต่คนร้ายได้ตามเข้าไปยิงซ้ำจนเสียชีวิต
 
สาเหตุการสังหาร พ.ต.อ.ชัชรินทร์ สว่างวงษ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี สันนิษฐานไว้ 2 ประเด็น คือ ความขัดแย้งส่วนตัว ที่ผู้ตายเคยถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดเมื่อหลายปีก่อน รวมทั้งกรณีที่บุตรชายของผู้ตายถูกดำเนินคดียาเสพติด และคดีใช้อาวุธปืนยิงเจ้าของผับแห่งหนึ่งเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน เมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน ซึ่งหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นคนสนิทของนักการเมืองคนสำคัญ
 
นอกจากนี้ตำรวจยังตั้งประเด็นขัดแย้งเรื่องการเมือง เนื่องจากนายไสวเป็นหัวคะแนนให้กับผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพื้นที่แข่งขันเข้มข้นที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง