สกอ.เร่งตรวจสอบมหาวิทยาลัยผิดกฎหมายเพิ่มเติม 2 แห่ง

สังคม
17 ก.ค. 56
04:44
205
Logo Thai PBS
สกอ.เร่งตรวจสอบมหาวิทยาลัยผิดกฎหมายเพิ่มเติม 2 แห่ง

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเร่งตรวจสอบมหาวิทยาลัยที่จัดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากมีผู้เสียหายร้องเรียนเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง นอกเหนือจากมหาวิทยาลัยโรชวิลล์ และมหาวิทยาลัยอดัมสันที่เคยสั่งปิดไปเมื่อกว่า 10 ปีก่อน

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยถึงกรณีการเตือนให้ประชาชนระวังโฆษณาปลอมวุฒิการศึกษาผ่านเว็บไซต์ว่า ขณะนี้มีผู้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงมหาวิทยาลัย 2 แห่งที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการเป็นมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ลักษณะเดียวกับมหาวิทยาลัยอดัมสัน ประเทศฟิลิปปินส์ และมหาวิทยาลัยโรชวิลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และจัดตั้งศูนย์ปราบปรามมิจฉาชีพที่ใช้เว็บไซต์ และแอบอ้างตรามหาวิทยาลัยหลอกลวงประชาชน

โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยอดัมสันที่ สกอ. เคยสั่งปิดไปเมื่อกว่า 10 ปีก่อน แต่ล่าสุดมีผู้เสียหายร้องเรียนว่ามหาวิทยาลัยอดัมสันแอบเปิดรับนักศึกษา โดยโฆษณาเชิญชวนให้สมัครเข้าเรียนปริญญาเอก และอ้างว่าเป็นสถาบันที่ได้รับการรับรองจาก ก.พ. มีค่าธรรมเนียมหลักสูตร 450,000 บาท แบ่งจ่าย 6 งวด งวดที่ 1 จ่าย 100,000 บาท ซึ่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษายืนยันว่า มหาวิทยาลัยอดัมสันยังไม่ขออนุญาตจัดตั้ง ดังนั้น การจัดการเรียนการสอน รวมถึงวุฒิปริญญาที่ได้รับ จึงไม่มีผลตามกฎหมาย

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ขณะนี้ สกอ.ยังไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการกำกับดูแล ผู้เสียหายต้องแจ้งความดำเนินคดีในความผิดตามพระราชบัญญัติการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  ความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการ และความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง