นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ รับฟังปัญหา และตรวจสอบการผลิตข้าวถุง

การเมือง
17 ก.ค. 56
07:47
45
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ รับฟังปัญหา และตรวจสอบการผลิตข้าวถุง

สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เรียกร้องให้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานที่ตรวจสอบสารตกค้างในข้าวถุงเพื่อจะนำไปผลไปตรวจสอบร่วมกัน ให้ได้ผลที่แม่นยำ และสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา และตรวจสอบขั้นตอนการผลิตข้าวถุง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขอบคุณที่ภาคสังคมให้ความร่วมมือช่วยกันตรวจสอบสารปนเปื้อนข้าว แต่อยากให้ภาคสังคมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ในขั้นตอนวิธีการตรวจสอบ พร้อมกับขอให้มั่นใจคุณภาพการตรวจสอบข้าวไทยที่ ผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WTO) ซึ่งเป็นที่ยอมรับระดับในสากล

ขณะเดียวกันไม่อยากให้เหมารวมว่าข้าวถุงของไทยเกิดปัญหาทั้งหมดเพราะจะไม่เป็นธรรมกับชาวนาและข้าวของไทย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ชี้แจงไปว่าเกิดปัญหาเพียงบางจุดเท่านั้น พร้อมขอให้สื่อมวลชนอย่านำเสนอข่าวให้ประชาชนเกิดความสับสน

ซึ่งในวันที่ 18 กรกฎาคม นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา และตรวจสอบขั้นตอนการผลิตให้ทราบถึงข้อเท็จจริง ส่วนที่มูลนิธิผู้บริโภคตั้งข้อสังเกตจะส่วผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไปประเทศจีน ก็ขอให้มีการตรวจสอบก่อน

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุง ยืนยันว่า ข้าวถุงที่ข้าวในตลาดเวลานี้มีความปลอดภัย ซึ่งสมาคมซุ่มตรวจต่อเนื่อง พร้อมกันนี้เรียกร้องให้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเปิดเผยข้อมูลรายละเอียด การตรวจสอบให้ชัดเจนเพื่อนำข้อมูล ไปเทียบเคียงเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค

นายสมเกียรติ ระบุว่าหากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ไม่สามารถให้รายละเอียดการตรวจสอบกับทางสมาคมฯ หรือกระทรวงพาณิชย์ ว่า ใช้ข้อมูลจากองค์กร หรือหน่วยงานใด ในการตรวจสอบ ทางสมาคมฯ อาจพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากมองว่าการเปิดเผยข้อมูลที่ไม่มีที่มาที่ไป และมีผลต่อความน่าเชื่อถือ ส่วนข้าวถุงที่พบว่ามีสารตกค้างมากกว่ามาตรฐาน ผู้ประกอบการได้เก็บสินค้าคืนจากตลาดทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ นายดำรงค์ จิระสุทัศน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวถึงกรณี ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตรวจสอบพบตัวอย่างข้าว ที่มีสารเมธิลโปรไมด์ เกินมาตรฐาน 1 ทางกรมฯ จะร่วมมือกับองค์การอาหารและยา นำข้าวสารที่เกินมาตรฐานมาตรวจสอบซ้ำ เพื่อความชัดเจน คาดว่าภายใน 2 วัน จะทราบผล

นอกจากนี้จะตรวจสอบว่ามูลนิธิเพื่อผู้บริโภคส่งตรวจข้าวสารที่แหล่งใด เนื่องจากห้องปฏิบัติการที่สามารถทำการตรวจสอบสารเมธิลโบรไมด์ ต้องผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งไทยมีเพียงสองแห่งที่ได้รับการยอมรับ และในวันที่ 18 กรกฎาคม จะหารือร่วมกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อหาถึงมาตรฐานข้าวสารในไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง