"พาณิชย์"ประชุมศูนย์ปราบปรามค้า"ข้าว"เสื่อมคุณภาพ พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
17 ก.ค. 56
15:11
46
Logo Thai PBS
"พาณิชย์"ประชุมศูนย์ปราบปรามค้า"ข้าว"เสื่อมคุณภาพ พรุ่งนี้

สารเคมีตกค้างในข้าวกำลังสร้างความหวั่นวิตกต่อผู้บริโภค ซึ่งนายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบขั้นตอนการผลิตข้าวถุง พร้อมระบุไม่อยากให้เหมารวมว่าข้าวถุงของไทยมีปัญหาทั้งหมด เพราะจะไม่เป็นธรรมกับชาวนาและข้าวของไทย ทั้งนี้แม้สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงและหลายหน่วยงานจะยืนยันกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย แต่ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมามียี่ห้อข้าวถุงในประเทศเกิดขึ้นมาก อาจจะมีปัญหาในการตรวจสอบข้าวถุงทั้งหมด ซึ่งในวันพรุ่งนี้กระทรวงพาณิชย์จะประชุมศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ

ทั้งนี้ในปัจจุบันข้าวสารถุงที่ผลิตในประเทศมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะยี่ห้อผลิตและจำหน่ายในประเทศหรือเฮาส์ แบรด์ โดยบริษัทที่เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย มีทั้งหมด 129 ราย แต่ที่นอกเหนือจากการเป็นสมาชิกมีผู้ผลิตกว่า 1,000 ราย ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการข้าวถุงบางราย ตั้งข้อสังเกตว่า ปริมาณข้าวในโครงการรับจำนำข้าวจำนวนมากและส่งออกได้น้อย ทำให้ผู้ส่งออกรวมถึงโรงสีบางรายหันมาค้าข้าวในประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้การผลิตข้าวถุงจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้ประกอบการต้องขอใบอนุญาตจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แหล่งข่าวกรมการค้าภายในระบุว่าปัจจุบันมีผู้ขอใบอนุญาตกว่า 1,000 รายทั่วประเทศ

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า การตรวจสอบข้าว กระทรวงพาณิชย์จะตรวจสอบเฉพาะข้าวหอมมะลิ ที่ได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพ ตราพนมมือ จากกระทรวง โดยเป็นสุ่มตรวจสอบลักษณะทางกายภาพ ไม่ได้ตรวจสารตกค้าง ขณะนี้มีข้าวหอมมะลิ 163 ยี่ห้อ จากบริษัท 107 แห่ง ที่ได้รับตรานี้ ส่วนข้าวชนิดอื่น เช่นข้าวขาว จะมีหน่วยงานอื่นที่สุ่มตรวจ เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. โดยการเลือกซื้อข้าว เบื้องต้นสามารถสังเกตจากบรรจุภัณฑ์ สีของข้าวที่ต้องขาวใส ดูวันเดือนปีที่ผลิต และความน่าเชื่อถือของตราสินค้า

วันพรุ่งนี้ ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบขั้นตอนการผลิตข้าวถุง พร้อมระบุว่าการช่วยกันตรวจสอบสารเคมีตกค้างในข้าวของมูลนิธิผู้บริโภคเป็นเรื่องดี แต่ต้องการให้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนไม่สร้างความสับสนกับประชาชน

ขณะที่สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยเรียกร้องให้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานที่ตรวจสอบสารตกค้างเช่นกัน เพื่อนำมาเทียบเคียง หากไม่ได้รับข้อมูลอาจพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง