โค้ชสหรัฐฯสอนเทคนิคค้ำถ่อกับนักกรีฑาไทย

กีฬา
18 ก.ค. 56
14:58
852
Logo Thai PBS
โค้ชสหรัฐฯสอนเทคนิคค้ำถ่อกับนักกรีฑาไทย

สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ได้รับโอกาสจากผู้เชี่ยวชาญกีฬากระโดดค้ำถ่อจากประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางมาฝึกสอนเทคนิคพิเศษในระดับสากลให้กับนักกรีฑาไทยแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยตั้งเป้าจะปั้นนักกระโดดค้ำถ่อไทย ให้ทำสถิติดีขึ้นทั้งชายและหญิง

สมาคมกรีฑา และนักกระโดดค้ำถ่อของไทยได้โอกาสที่ดีจาก เดวิด บัทเลอร์ ผู้ฝึกสอนจากศูนย์พัฒนานักกระโดดค้ำถ่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา มหาวิทยาลัยวิลเลียมมาร์ชไรซ์ ในรัฐเทกซัส มาฝึกสอนคอร์สพิเศษ ที่สนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต หลังจากสมาคมกรีฑาเคยติดต่อบัทเลอร์ไปเมื่อปีที่แล้ว (2555) และเหมือนโชคเข้าข้างเพราะบัทเลอร์มีภรรยาเป็นคนไทยจึงได้โอกาสเดินทางมาเมืองไทยในปีนี้ และได้สอนเทคนิคต่างๆให้กับนักกระโดดค้ำถ่อทีมชาติอย่างใกล้ชิด

บัทเลอร์ซึ่งถูกยกให้เป็นโค้ชกรีฑาที่ดีที่สุดคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เผยว่า อยากถ่ายทอดประสบการณ์และอยากให้นักกระโดดค้ำถ่อของไทยพัฒนาฝีมือขึ้นซึ่งต้องอาศัยเทคนิคพิเศษช่วย

เดวิด  บัทเลอร์ มีประสบการณ์การฝึกสอนนักกรีฑาทั้งในระดับมัธยม และระดับมหาวิทยาลัย รวมกว่า 30 ปี รวมทั้งได้เปิดบรรยายให้ความรู้ด้านกีฬากระโดดค้ำถ่อมาอย่างต่อเนื่อง โดยเคยได้รับรางวัลวัฒนธรรมกีฬาในฐานะที่สร้างประวัติศาสตร์พัฒนาวงการกรีฑาให้กับผู้ฝึกสอนและนักกรีฑาของสหรัฐฯได้เป็นอย่างดี

เป้าหมายของบัทเลอร์กับนักกระโดดค้ำถ่อของไทย คือการสร้างสถิติใหม่ให้กับนักกรีฑาไทย เนื่องจากปัจจุบันนักกระโดดค้ำถ่อชายของไทยทำสถิติสูงสุด 5 เมตร 20 ซม. และนักกระโดดค้ำถ่อหญิงทำได้ 4 เมตร 15 ซม.เท่านั้น

บัทเลอร์ กล่าวต่ออีกว่า หากฝึกอย่างถูกวิธี และซ้อมถึงขั้นสุด สถิติจะเพิ่มได้เรื่อยๆ  เช่น จาก เจ้าของสถิติโลกกระโดดค้ำถ่อชาย เซอร์เก้ บุ๊บก้า จากยูเครน ที่ทำไว้เมื่อปี 1994 ที่ใครจะไปเชื่อว่า จะทำได้ถึง 6 เมตร 14 ซม. ขณะที่ประเภทหญิง เยเลน่า อิซินบาเยว่า จากรัสเซีย ที่ทำไว้เมื่อปี 2009 ทำได้ถึง 5 เมตร 6 เซนติเมตร

ซึ่งหากเทียบตามหลักสากลแล้วเฉพาะประเภทชายระดับ 5 เมตร 25 เซนติเมตร ถือว่าเป็นผู้นำในระดับอาเซียน แต่หากจะพัฒนาสู่ระดับเอเชียจะต้องทำให้ได้ระดับ 5 เมตร 50 ซม.ขึ้นไป และหากจะก้าวสู่ระดับโลก จะต้องทำได้ถึง 5 เมตร 80 - 5 เมตร 90 ซม.ขึ้นไป

โดยเรื่องเทคนิคต่างๆนั้น บัทเลอร์ จะบรรยายพิเศษให้กับผู้ฝึกสอนและนักกระโดดค้ำถ่อของไทยอย่างละเอียด ในวันที่23 ก.ค.2556 ที่สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 14.00น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง