ที่ประชุม กรอ.ชง 50,000 ล้านบาท พัฒนาภาคกลางตอนบน

การเมือง
19 ก.ค. 56
01:23
60
Logo Thai PBS
ที่ประชุม กรอ.ชง 50,000 ล้านบาท พัฒนาภาคกลางตอนบน

ผลประชุม กรอ.ภูมิภาค เห็นชอบเสนอโครงการการส่งเสริมการค้าการลงทุน การพัฒนาโครงข่ายคมนาคม การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาจังหวัดภาคกลางตอนบนงบประมาณกว่า 50,000 ล้านบาทให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบวันที่ 19 กรกฎาคม

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค หรือ กรอ.ภูมิภาค ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ได้พิจารณาข้อเสนอเพื่อส่งเสริมการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประกอบด้วย จ.พระนครศรีอยุธยา, จ.สระบุรี, จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี วงเงินงบประมาณไม่น้อยกว่า 52,000 ล้านบาท

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านส่งเสริมการค้าการลงทุน เห็นชอบให้ส่งเสริมให้เลี้ยงโคนมและนมอินทรีย์ครบวงจร และการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรมการเกษตร

ด้านการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม และระบบโลจิสติกส์ เห็นชอบให้ ทำถนนวงแหวนต่างระดับสาย 9 ตัดทางหลวงสาย 340 และ 345 เชื่อมโยง จ.นนทุบรี, จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี, ขยายทางยกระดับโทลล์เวย์ช่วงรังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์ และการขยายช่องทางจราจร

ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ที่ประชุม กรอ.เห็นชอบการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองบางบัวทอง จ.นนทบุรี และการพัฒนาเส้นทางขนส่งทางน้ำในแม่น้ำป่าสักช่วงอำเภอเสาไห้ถึงอำเภอนครหลวง

ส่วนการส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์จังหวัดให้สอดคล้องกับการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบองค์รวม เช่น การจัดตั้งศูนย์บริการท่องเที่ยวเมืองมรดกโลก, การพัฒนาถนนสระบุรี-ปากบาง ให้เป็นถนนวัฒนธรรม ไทย-ยวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง