ขีดเส้นเสนอชื่อประธานบอร์ดแบงก์ชาติ 29 ก.ค.นี้

เศรษฐกิจ
19 ก.ค. 56
07:42
64
Logo Thai PBS
ขีดเส้นเสนอชื่อประธานบอร์ดแบงก์ชาติ 29 ก.ค.นี้

คณะกรรมการสรรหาประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ บอร์ดแบงก์ชาติ กำหนดให้แบงก์ชาติและกระทรวงการคลัง เสนอชื่อผู้เหมาะสม 29 กรกฎาคมนี้เป็นวันสุดท้าย ขณะที่ผู้ว่าแบงก์ชาติยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้

กรณีการดำรงตำแหน่งของนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ บอร์ดแบงก์ชาติ ที่จะสิ้นสุดในเดือน ก.ค.นี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการแบงก์ชาติ กล่าวว่า เพิ่งได้รับจดหมายจากฝ่ายเลขานุการสรรหา เพื่อขอให้เสนอชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม 2 ชื่อ ขณะที่ กระทรวงการคลัง มีสิทธิ์เสนอ 1 ชื่อ โดยต้องส่งรายชื่อภายในวันที่ 29 ก.ค.นี้ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้เพื่อให้อิสระให้กับคณะกรรมการสรรหา

นายชาญชัย บุญฤทธิ์ไชยศรี เลขานุการบอร์ดแบงก์ชาติ กล่าวว่า แม้กระบวนการสรรหาประธานบอร์ดคนใหม่จะไม่ทันภายในสิ้นเดือนนี้ แต่บอร์ดสามารถประชุมได้ตามปกติ พร้อมคาดว่ากระบวนการสรรหาจะเสร็จสิ้นในเดือนหน้า ก่อนเสนอกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรีต่อไป

ด้านนายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ประเทศไทย กล่าวว่า ยังเชื่อมั่นกรอบการทำงานและความเป็นอิสระของแบงก์ชาติที่มีแนวทางชัดเจน ซึ่งไม่ว่า ประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่ จะเป็นบุคคลใด ก็จะต้องปฎิบัติหน้าที่ตามกรอบเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง