ค้านสร้างโรงงานเซรามิกส์ ที่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

ภูมิภาค
19 ก.ค. 56
11:18
215
Logo Thai PBS
ค้านสร้างโรงงานเซรามิกส์ ที่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังกลุ่มชาวบ้านใน อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ร้องคัดค้านการสร้างโรงงานเซรามิกส์ เพราะเกรงจะส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ตัวแทนชาวบ้าน 26 หมู่บ้าน จาก ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ รวมตัวที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าให้ข้อมูลการคัดค้านการก่อสร้างโรงงานเซรามิกส์ของบริษัทเอกชน ต่อคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับชุมชน ที่ผ่านมาได้มีการทำประชาคม และ มีข้อสรุปว่าชาวบ้านไม่เห็นด้วย แต่กลับยังมีการเดินหน้าก่อสร้าง

นายวันชัย พิพัฒน์สมุทร อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงว่า อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่ได้ส่งเรื่องไปยังกรมโรงงานอุตสาหกรรม แต่จะรับฟังปัญหา และ ผลกระทบจากหลายๆ ฝ่ายก่อน

ขณะที่ นายบุญส่ง โควาวิสารัช ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องปฏิบัติตาม มาตรา 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ ที่ระบุให้ชาวบ้านต้องมีส่วนร่วม ควบคู่ไปกับระเบียบราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยคณะกรรมาธิการจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ โดยไม่ให้กระทบ ต่อทั้งชุมชน และ ผู้ประกอบการที่ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง