"นายกฯ"จัดรายการยัน"ข้าวไทย" ได้คุณภาพ-น่าเชื่อถือ

การเมือง
20 ก.ค. 56
07:37
35
Logo Thai PBS
"นายกฯ"จัดรายการยัน"ข้าวไทย" ได้คุณภาพ-น่าเชื่อถือ

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคข้าว มีแนวโน้มรับผลกระทบจากผลการตรวจสอบคุณภาพข้าว แต่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าข้าวไทยยังมีคุณภาพน่าเชื่อถือ ส่วนกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพียงบางขั้นตอน ไม่ใช่ทั้งกระบวนการผลิตทั้งหมด

ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน นายกรัฐมนตรีย้ำว่าข้าวไทยมีคุณภาพ แต่เพื่อรักษาความเชื่อมั่น อาจปรับปริมาณสารที่ใช้รมควันให้เหมาะสมกับการส่งออกและความปลอดภัยของผู้บริโภค นอกจากนี้ได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เร่งตรวจสอบอย่างเข้มข้น ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย บอกว่า แม้ขณะนี้ผลกระทบต่อปริมาณการซื้อยังไม่ชัดเจน แต่เชื่อว่าผู้บริโภคมีความกังวล หากยังไม่มีมาตรการที่เพียงพอในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ชัดเจน ซึ่งในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ จะเชิญมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเข้าร่วมทดสอบคุณภาพข้าวถุง เพื่อยกระดับความมั่นใจผู้บริโภค ทั้งนี้ การค้าข้าวถุงไทยในปัจจุบันจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 30,000 ล้านบาท จากปริมาณการบริโภคข้าวสารของคนไทยทั้งปี 6 ล้านตัน

ที่จ.พิจิตร ชาวนาอ.เมืองพิจิตร และโพทะเล กว่า 100 คน เรียกร้องให้ช่วยเหลือหลังจากกล่าวหาว่า โรงสีแอลโกลด์ เมนูแฟคเจอร์จำกัดฉ้อโกงข้าว ส่วนความคืบหน้าคดี ตำรวจเตรียมขออนุมัติศาลออกหมายจับเจ้าหน้าที่รัฐ อีก 1 คน เป็นผู้ช่วยองค์การตลาดเพื่อการเกษตร หรือ อตก. ที่ตำรวจกล่าวหาว่า มีหลักฐานเชื่อมโยงกับโรงสีแอลโกแมนูเฟอร์เจอร์ จำกัด ซึ่งมีพฤติกรรมไม่แจ้งน้ำหนักจำนวนข้าว และหลักฐานการจำนำข้าว ต่อ อตก. และอ้างกับชาวนา ว่า อตก.ไม่ได้ออกใบประทวนให้ ส่วนผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารโรงสีแอลโกลด์ 3 คน และนายหน้าซึ่งเป็นชาวนา อีก 2 คน ยังหลบหนีคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง