"ประชาธิปัตย์"ชี้เปิดสภาฯควรถกร่าง"พ.ร.บ.งบประมาณ" ก่อนร่างกฎหมายฉบับอื่น

การเมือง
20 ก.ค. 56
08:34
42
Logo Thai PBS
"ประชาธิปัตย์"ชี้เปิดสภาฯควรถกร่าง"พ.ร.บ.งบประมาณ" ก่อนร่างกฎหมายฉบับอื่น

พรรคประชาธิปัตย์แถลงตั้งข้อสังเกตเหตุใดแกนนำ นปช.และส.ส.พรรคเพื่อไทยส่วนหนึ่งไม่ให้การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับที่ประชาชนเสนอผ่าน ครม. เพื่อผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมชี้อาจเกี่ยวข้องกับหลักการที่ไม่ให้ความสำคัญกับประชาชน ขณะที่แกนนำ นปช. กล่าวย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วน ที่ควรพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือร่างพ.ร.บ.ปรองดองก่อนร่างกฎหมายฉบับอื่น

นายจตุพร พรมพันธ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวย้ำถึงความสำคัญที่จะเลื่อนการพิจารณา พ.ร.บ นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกในวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป หรือวันที่ 1 สิงหาคมนี้ เนื่องจากจะเป็นไปตามกรอบเวลาที่ตั้งไว้แล้ว ยังมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องให้ความช่วยเหลือกับผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ถูกคุมขังและดำเนินคดี

แกนนำนปช. กล่าวยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัยและ 40 ส.ส.พรรคเพื่อไทยเสนอนั้นไม่ได้เป็นการช่วยเหลือแกนนำผู้สั่งการ หรือการให้ความช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่หลายฝ่ายแสดงความกังวล และหลังรัฐบาลมีท่าทีว่าควรผลักดันร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ก่อน ด้วยเหตุผลหวั่นเกรงกระแสการต่อต้านนั้น อาจทำให้รัฐบาลสูญเสียมวลชนที่สนับสนุนและร่วมประคับประคองเสถียรภาพรัฐบาลในการบริหารบ้านเมืองได้

ขณะที่ทีมโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมแถลงกล่าวย้ำถึงวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรในวันเปิดประชุมวันแรก โดยนายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ระบุว่า รัฐบาลควรประสานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดแถลงผลการดำเนินงานในช่วงเวลา 1 ปีก่อน เนื่องจากล่วงเลยกรอบเวลาการชี้แจงมานานร่วม 1 ปีแล้ว และถือเป็นโอกาสที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงอุปสรรคปัญหาต่างๆ ไปในคราวเดียวกันด้วย หลังจากนั้นก็เห็นควรว่าจะได้พิจารณาร่างกฎหมายสำคัญตามลำดับ โดยเริ่มที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ตามด้วยร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท และควรแถลงผลการดำเนินงานในปีที่ 2 โดยร่างพ.ร.บ.ปรองดองหรือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ควรเป็นลำดับสุดท้าย

ส่วนนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต กล่าวย้ำในจุดยืนว่า จะให้การการสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ปรองดองหรือนิรโทษกรรมที่มีสาระสำคัญในการยกเว้นความผิดให้กับประชาชน และไม่ครอบคลุมถึงผู้กระทำผิดกฎหมายอาญา โดยเฉพาะผู้กระทำผิด มาตรา 112 ทั้งนี้ยังได้ตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่แกนนำนปช. พยายามสกัดกั้นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของประชาชนที่ยื่นผ่าน ครม. ทั้งที่ร่างกฎหมายมีเนื้อหาที่จะยกเว้นความผิดให้กับประชาชน ที่อาจสะท้อนได้ถึงหลักการของพรรคเพื่อไทยที่ไม่ให้ความสำคัญกับประชาชา โดยเฉพาะมวลชนที่เคยช่วยเหลือสนับสนุนมาก่อนหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง