ชาวนาใน จ.เชียงราย สูญเงินเกือบ 10 ล้านบาท เหตุโรงสีไม่ออกใบประทวนให้

21 ก.ค. 56
14:20
56
Logo Thai PBS
ชาวนาใน จ.เชียงราย สูญเงินเกือบ 10 ล้านบาท เหตุโรงสีไม่ออกใบประทวนให้

ปัญหาการเปิดจุดรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ไม่ทั่วถึงและไม่เป็นระบบ ทำให้มีผู้ประกอบการท่าข้าวบางแห่ง เปิดเป็นจุดรับรวบรวมข้าวของชาวนาไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว และกลายเป็นช่องทางการทุจริต ล่าสุดชาวนาหลายอำเภอของจังหวัดเชียงราย ต้องสูญเงินเกือบ 10 ล้านบาท เนื่องจากนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับโรงสีแห่งหนึ่ง แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่ได้รับใบประทวน

แม้จะเป็นเพียงลานดิน เนื้อที่เพียง 2 ไร่ ต่างจากท่าข้าวที่ได้มาตราฐานทั่วไป แต่ด้วยสภาพพื้นที่ ซึ่งห่างไกลจากจุดรับจำนำข้าวของรัฐบาล ทำให้ชาวนาจำนวนมากในอำเภอเทิง และ ขุนตาล จังหวัดเชียงราย ต่างนำข้าวรวมมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท ไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ปีการผลิต 2555/2556 ที่ท่าข้าววิจิตรา ในหมู่บ้านห้วยใคร้ ตำบลเวียง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับใบประทวน

แนวทางการสอบสวน เบื้องต้นพบว่า ท่าข้าววิจิตราเป็นเพียงเจ้าของสถานที่ แต่ผู้ดำเนินการรวบรวมข้าว คือนายณัชสัณห์ และ นางธนัญรัตน์ รัศมิ์ธนหิรัญ สองสามีภรรยา เจ้าของท่าข้าวนิธิพลสหการเกษตร ก่อนจะส่งข้าวไปให้กับโรงสีใหญ่อีกแห่ง ซึ่งทั้งหมดล้วนไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อโรงสี และท่าข้าว ที่ได้รับอนุมัติเป็นจุดรับจำนำข้าวนอกพื้นที่ ของจังหวัดเชียงราย ตำรวจจึงเชื่อคดีนี้ จะทำกันเป็นขบวนการใหญ่ และมีการสั่งการเป็นทอดๆ รวมทั้ง อาจมีการนำข้าวไปสวมสิทธิ์ข้าวในโครงการรับจำนำ

ปัญหาท่าข้าว และ โรงสีฉ้อโกงชาวนา ในจังหวัดเชียงราย ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นจุดแรก แต่ชาวนาในอำเภอโพทะเล และ อำเภอเมืองจังหวัดพิจิตรก็ถูกฉ้อโกงในลักษณะเดียวกัน ทำให้คณะอนุกรรมการนโยบายแห่งชาติ (กขช.) มีคำสั่งให้ท่าข้าว ยกเลิกการรวมรวมข้าวของชาวนา เพื่อนำไปเข้าโครงการรับจำนำอีกทอดหนึ่ง โดยย้ำให้ชาวนาจำนำข้าวกับโรงสีที่ผ่านการรับรอง ซึ่งจะมีธงสัญลักษณ์ของ กขช. ติดไว้อย่างชัดเจนเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง