อัยการเลื่อนสั่งฟ้องคดี"อพส."ชุมนุมฝ่าฝืนพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

การเมือง
25 ก.ค. 56
07:49
51
Logo Thai PBS
อัยการเลื่อนสั่งฟ้องคดี"อพส."ชุมนุมฝ่าฝืนพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย มองการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส.ว่า เป็นกรณีของกลุ่มที่ต้องการล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายมั่นคงที่จะดูแลการชุมนุม ขณะที่ อัยการสั่งเลื่อนฟ้องคดีการชุมนุม ของ กลุ่ม อพส.เมื่อปีที่แล้วออกไปอีกหลังเลื่อนฟังคำสั่งมาแล้วครั้งหนึ่ง

อัยการฝ่ายคดีศาลแขวง 3 ได้เลื่อนนัดฟังคำสั่ง คดีที่ผู้ร่วมชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. กับพวก รวม 127 คน ตกเป็นผู้ต้องหาคดี ฝ่าฝืน พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จากกรณีการชุมนุมขับไล่รัฐบาล ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าเมื่อวันที่ 24 พ.ย.55 ออกไปเป็นวันที่ 5 ก.ย.นี้ เนื่องจากสำนวนคดียังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งก่อนหน้าอัยการเลื่อนฟังคำสั่งมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยให้เหตุผลเช่นเดียวกัน

สำหรับคดีดังกล่าวพนักงานสอบสวนกองปราบปราม สรุปความเห็นส่งสำนวนให้อัยการตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.55 ที่ผ่านมา โดยเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 127 คน และมีการแยกดำเนินคดีเป็น 3 สำนวน ทั้งการชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ และ แยกมิสกวัน

ขณะที่องค์การพิทักษ์สยาม ซึ่งมี พล.ร.อ.เอกชัย สุวรรณภาพ เป็นประธาน ได้นัดหารือ เพื่อกำหนดท่าทีการชุมนุมเคลื่อนไหวในวันที่ 4 ส.ค.นี้ และจะมีการแถลงข่าวในช่วงบ่าย เบื้องต้น พล.ร.อ.เอกชัย ระบุว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่จะดูตามสถานการณ์ ซึ่งอาจจะชุมนุมต่อเนื่องไปถึงวันเปิดประชุมสภาฯ ในการพิจารณาร่างกฏหมายนิรโทษกรรมวันที่ 7 ก.ค.นี้ เพราะเห็นว่าการออกกฏหมายนิรโทษกรรมเป็นการทำเพื่อบุคคล มากกว่าทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุถึงการออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ว่า ประชาชนส่วนใหญ่สามารถออกมาแสดงความคิดเห็นได้ตามกรอบของรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ส่วนกลุ่มที่จะออกมาชุมนุม ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนหน้าเดิม ที่ต้องการล้มรัฐบาล รวมทั้งยังเป็นข้อเรียกร้องเดิม ที่เคยเรียกร้องในการชุมนุมครั้งที่แล้ว ส่วนการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุม คงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานด้านความมั่นคงในการดูแลอยู่แล้ว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง